Service Marketing Mix (7ps) Affecting Purchasing Behaviors of Shopee Application Users In Bangkok

  • ทรงพร เทือกสุบรรณ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี

Abstract

งานวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ (7P’s) ที่สัมพันธ์ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อนำเสนอผลการวิจัยแก่ผู้ประกอบการ E-commerce ที่สนใจ โดยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ที่มีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น Shopee ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, One - Way ANOVA และ Pearson Correlation ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านระดับการศึกษาไม่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่าน Shopee ปัจจัยด้านอาชีพมีผลต่อพฤติกรรมการซื้ออย่างมีนัยสำคัญมากที่สุดทางด้านราคา ความถี่ ประเภทสินค้า และช่วงเวลา ปัจจัยด้านรายได้มีผลต่อพฤติกรรมการซื้ออย่างมีนัยสำคัญน้อยที่สุดทางด้านราคาและความถี่ในการซื้อ สำหรับความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนผสมทางการตลาดและพฤติกรรมการซื้อพบว่า ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์ทุกด้านยกเว้นด้านความถี่ วัตถุประสงค์ และช่วงเวลาในการซื้อ ผลการวิจัยนำไปสู่การให้คำแนะนำต่อผู้ประกอบการในการขายสินค้าผ่าน Shopee เพื่อให้ทราบพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น

Published
2021-03-19