แนวทางการเรียนการสอนวิชาการพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ อย่างมีประสิทธิผล: กรณีศึกษาในชั้นเรียนวิชาการพูดภาษาจีนระดับต้น

Main Article Content

ณฐ บุญธนาธีรโรจน์

Abstract

สำหรับการเรียนการสอนภาษาที่สอง การปลูกฝังความสามารถทางภาษาและทักษะทางการสื่อสาร
คือจุดประสงค์พื้นฐานของการเรียนการสอนภาษา และเป็นหน้าที่พื้นฐานของการเรียนการสอนในห้องเรียน
การเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นสถานที่ช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาสสื่อการกันได้ การเรียนภาษาจีนในฐานะ
ภาษาต่างประเทศ วิชาการพูด เป็นวิชาหนึ่งที่ใช้ทักษะการฝึกฝน โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนสามารถใช้ทักษะ
การสื่อสารด้วยวาจา สื่อสารในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งให้ผู้เรียนฝึกทักษะการออกเสียงพยัญชนะ สระ
วรรณยุกต์ จนถึงระดับคำศัพท์และไวยากรณ์ รวมถึงสามารถแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ในการ
เรียนการสอนในห้องเรียน ผู้สอนไม่เพียงแต่สอนความรู้พื้นฐาน สิ่งสำคัญคือ ต้องชี้แนะให้ผู้เรียนใช้ความรู้ที่
เรียนมาใช้สื่อสารได้อีกด้วย ดังนั้น เพื่อบรรลุประสิทธิผลภายในระยะเวลาที่จำกัด ผู้สอนต้องใช้ “การพูด” มา
จัดกระบวนการเรียนการสอน พูดอย่างไร ในสถานการณ์แบบไหน เพื่อให้ผู้เรียนสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผล
บทความฉบับนี้ผู้เขียนใช้ระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา ในวิชาการพูดระดับต้นของนักศึกษาต่างชาติ โดยผ่าน
มุมมองของผู้สอน ศึกษาวิเคราะห์ประสิทธิผลของการเรียนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติในชั้นเรียน

Keywords:
ภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติ การเรียนการสอนในห้องเรียน วิชาการพูด ประสิทธิผลในการเรียน

Article Details

Section
Articles