ปัญหาความรุนแรง : กระบวนการครอบครอบงำความคิดของนักศึกษาอาชีวะในเขตกรุงเทพมหานคร
Abstract
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการครอบงำความคิดของนักศึกษาอาชีวะ 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักศึกษาอาชีวะ และ 3) นำเสนอแนวทางในการจัดการพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงในกลุ่มนักศึกษาอาชีวะ ซึ่งการศึกษาวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากข้อมูลพื้นฐาน บทความ แนวคิด ทฤษฎี รายงานการวิจัย และกรณีศึกษาจากงานวิจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก และสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วมจากผู้ให้ข้อมูล จำนวน 33 คน ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่ อดีตนักศึกษาและนักศึกษาปัจจุบันที่ผ่านและไม่ผ่านประสบการณ์การใช้ความรุนแรง คณาจารย์ ของสถาบันที่ผู้วิจัยสนใจศึกษา เพื่อแสดงถึงกระบวนการครอบงำความคิดและปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักศึกษาอาชีวะในเขตกรุงเทพมหานคร ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการครอบงำความคิดของนักศึกษาอาชีวะมีอยู่ 3 กระบวนการ ได้แก่ (1) กระบวนการรับน้อง (2) กระบวนการถ่ายทอดประสบการณ์ความรุนแรงจากรุนพี่สู่รุ่นน้อง และ (3) กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของนักศึกษาอาชีวะเอง ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักศึกษาอาชีวะ เกิดจากองค์ประกอบ 2 ส่วน ได้แก่ 1) องค์ประกอบภายในที่แสดงออกมาจากความรู้สึกนึกคิดภายในสภาพบังคับของจิตใจ คือ กระบวนการครอบงำความคิด เป็นปัจจัยหลัก ที่ส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักศึกษาอาชีวะ 2) องค์ประกอบภายนอกจากสภาพแวดล้อมทั่วไป เป็นปัจจัยรองที่สนับสนุนพฤติกรรมการใช้ความรุนแรง คือ ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านบุคคล ปัจจัยด้านสถาบัน ทั้งนี้ผู้วิจัยมีเสนอแนะแนวทางการจัดการปัญหาความรุนแรงรวม 5 มาตรการ คือ มาตรการเกลือจิ้มเกลือ มาตรการตัดช่วงกระบวนการสืบทอดความคิด มาตรการหลอมรวมทัศนคิตที่ดีของสถาบัน มาตรการเฝ้าระวังพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงและการให้คุณค่าใหม่กับบุคคล และ มาตรการสื่อสารเชิงบวก