ปัญหาความรุนแรง : กระบวนการครอบครอบงำความคิดของนักศึกษาอาชีวะในเขตกรุงเทพมหานคร

  • ชิษณุชา นวลปาน นักศึกษาวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม
Keywords: การครอบงำความคิด, นักศึกษาอาชีวะ, ปัญหาความรุนแรง, การใช้ความรุนแรง

Abstract

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการครอบงำความคิดของนักศึกษาอาชีวะ  2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักศึกษาอาชีวะ  และ 3) นำเสนอแนวทางในการจัดการพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงในกลุ่มนักศึกษาอาชีวะ  ซึ่งการศึกษาวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ  โดยศึกษาจากข้อมูลพื้นฐาน บทความ แนวคิด ทฤษฎี รายงานการวิจัย  และกรณีศึกษาจากงานวิจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  และรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก  และสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วมจากผู้ให้ข้อมูล จำนวน 33 คน ผู้ให้ข้อมูลหลัก ได้แก่  อดีตนักศึกษาและนักศึกษาปัจจุบันที่ผ่านและไม่ผ่านประสบการณ์การใช้ความรุนแรง  คณาจารย์  ของสถาบันที่ผู้วิจัยสนใจศึกษา เพื่อแสดงถึงกระบวนการครอบงำความคิดและปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักศึกษาอาชีวะในเขตกรุงเทพมหานคร  ผลการศึกษาพบว่า  กระบวนการครอบงำความคิดของนักศึกษาอาชีวะมีอยู่  3  กระบวนการ ได้แก่ (1) กระบวนการรับน้อง (2) กระบวนการถ่ายทอดประสบการณ์ความรุนแรงจากรุนพี่สู่รุ่นน้อง  และ (3) กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของนักศึกษาอาชีวะเอง  ส่วนปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักศึกษาอาชีวะ เกิดจากองค์ประกอบ 2 ส่วน ได้แก่ 1) องค์ประกอบภายในที่แสดงออกมาจากความรู้สึกนึกคิดภายในสภาพบังคับของจิตใจ คือ กระบวนการครอบงำความคิด  เป็นปัจจัยหลัก  ที่ส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักศึกษาอาชีวะ  2) องค์ประกอบภายนอกจากสภาพแวดล้อมทั่วไป  เป็นปัจจัยรองที่สนับสนุนพฤติกรรมการใช้ความรุนแรง คือ  ปัจจัยด้านสังคม  ปัจจัยด้านบุคคล  ปัจจัยด้านสถาบัน ทั้งนี้ผู้วิจัยมีเสนอแนะแนวทางการจัดการปัญหาความรุนแรงรวม 5 มาตรการ คือ มาตรการเกลือจิ้มเกลือ มาตรการตัดช่วงกระบวนการสืบทอดความคิด มาตรการหลอมรวมทัศนคิตที่ดีของสถาบัน มาตรการเฝ้าระวังพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงและการให้คุณค่าใหม่กับบุคคล และ มาตรการสื่อสารเชิงบวก

Published
2020-05-05