อิทธิพลของประสิทธิภาพและคุณภาพในการทำงานด้านโลจิสติกส์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการขนส่ง บริษัท DHL ในจังหวัดปทุมธานี

  • กรกฎ สรวลใจชื่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • กนกพร ชัยประสิทธิ์, ผศ.ดร. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Keywords: อิทธิพล, ประสิทธิภาพ, คุณภาพ, บริการขนส่ง

Abstract

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อสำรวจการใช้บริการขนส่งของผู้บริโภค ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของประสิทธิภาพในการทำงานด้านโลจิสติกส์ที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจใช้บริการขนส่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี 3) เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการขนส่งที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจใช้บริการขนส่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ใช้บริการขนส่งของบริษัท DHL ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ใช้สถิติทดสอบการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression) เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มผู้ใช้บริการขนส่งของบริษัท DHL ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18 – 25 ปี มีระดับการศึกษาส่วนใหญ่อยู่ในระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า ส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้อยู่ที่ 15,000 – 25,000 บาท ด้านประสิทธิภาพในการทำงานด้านโลจิสติกส์ มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ผลวิจัยพบว่า การวางตำแหน่งและบูรณาการกับการจัดการทางโลจิสติกส์ และการยืดหยุ่นในการทำงาน มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการขนส่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และด้านคุณภาพการให้บริการขนส่ง ความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ผลวิจัยพบว่า ความสามารถ, การเข้าถึงบริการ, ความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัย มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการขนส่ง ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05

References

กันต์ธมน สุขกระจ่าง, และธราธร กูลภัทรนิรันดร์. (2557, พฤษภาคม). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการคัดเลือกผู้ให้บริการขนส่งของกลุ่มผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปสัตว์น้ำโดยวิธีการวิเคราะห์ ตามลำดับชั้น. การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตครั้งที่ 2 “บูรณา การสหวิทยาการงานวิจัยสู่มาตรฐานสากล” มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, ภูเก็ต.

ชนิภรณ์ เอี่ยมสกุลรัตน์. (2558). ความสามารถในการทำงานด้านโลจิสติกส์ที่สงผลตอการตัดสินใจใช้บริการของผู้บริโภค. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ญาธิณี เหลืองทรัพย์ทวี. (2560). ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการและภาพลักษณ์ตราสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ กรณีศึกษาของบริษัทขนส่งเอกชนเคอรี่ เอกซ์เพรส (Kerry Express) ในเขตอำเภอเมืองจังหวัดฉะเชิงเทรา. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ณิชาภัทร บัวแก้ว. (2561). พฤติกรรมการใช้บริการคุณภาพและประสิทธิภาพที่ได้รับที่ส่งผลต่อการใช้บริการซ้ำเปรียบเทียบระหว่าง บริษัท ขนส่งเคอรีเอ็กซ์เพรส จำกัด และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ปิยะชัย สุทธิชาญ และคณะ. (2549). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกผู้ให้บริการด้านขนส่งของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ. วารสารวิชาการสถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ, 4(2), 411-423.

วรชนก เต็งวงษ์วัฒนะ. (2558). คุณภาพการให้บริการ การตระหนักถึงราคา ภาพลักษณ์ตราสินค้า และการบอกต่อที่ส่งผลต่อการ ตัดสินใจเลือกใช้บริการขนส่งพัสดุของบริษัทเอกชนภายในประเทศไทยของผู้บริโภคใน กรุงเทพมหานคร. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

วราภรณ์ หลุมเจริญภักดี. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการบริษัทผู้ประกอบการขนส่งพัสดุและเอกสารของผู้ขายสินค้าออนไลน์ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

วันพิชิตต์ อรรคดี. (2560). ปัจจัยที่สำคัญต่อการเลือกใช้บริการขนส่งของบริษัทยูเซ็นโลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำกัด. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. วิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก.

ศุภรัตน์ อภิชาตวงศ์ชัย. (2560). ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเลือกใช้บริการการขนส่งทางบกของบริษัท เอ็น.พี.เอ็ม.ทรัค แอนด์ ทรานสปอร์ต จำกัด. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

สุชาดา กีระนันทน์. (2541). เทคโนโลยีสารสนเทศสถิติ: ข้อมูลในระบบสารสนเทศ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุนทรี เจริญสุข. (2555). การจัดการโลจิสติกส์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน กรณีศึกษาบริษัท วี-เซิร์ฟโลจิสติกส์จำกัด. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ.

Euromonitor International. (2020). Making sense of global markets. Retrieved from https://www.euromonitor.com/

FedEx. (2020). เกี่ยวกับ DHL. Retrieved from http://www.fedex.com/th_thai/about/who.html

Matwiejczuk, R. (2013). Logistics potentials in business competitive advantage creation. Logforum, 9(4), 265-275. Retrieved from http://www.logforum.net/issue4/5

Zeithaml, V. A., Parasuraman, A., & Berry, L. L. (1990). Delivering Quality Service: Balancing Customer Perceptios. New York: The Free.

Published
2022-09-05