รูปแบบการใช้งาน Social Media (Digital Marketing) ที่มีผลต่อการขยายธุรกิจขายตรง ของนักธุรกิจ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้งานโซเชียลมีเดีย (Social Media) ที่มีผลต่อความสำเร็จในการขยายธุรกิจขายตรงของนักธุรกิจขายตรง บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ และศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในการขยายธุรกิจโดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกับกลุ่มนักธุรกิจขายตรงบริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ ในเขต กรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 400 ตัวอย่างและใช้สถิติต่างๆ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-Test, F-Test และ MRA ผลการศึกษาพบว่า พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง จำนวน 262 คน เป็นเพศชาย จำนวน 138 คน มีอายุอยู่ในช่วง 36-45 ปี และมีอาชีพาส่วนใหญ่มีอาชีพ นักธุรกิจขายตรง และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001-20,000 บาท และมีระดับการศึกษาสูงสุดที่ ต่ำกว่าปริญญาตรี และส่วนใหญ่มีระยะเวลาในการทำธุรกิจอยู่ที่ 1-5 ปี โดยมีตำเหน่ง มีตำแหน่งโกลด์สตาร์ – แซทเทิร์น มากที่สุด โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้ โซเชียลมีเดีย (Social Media) พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ใช้ ไลน์ (LINE) ในการสื่อสารผ่าน Social Media และเพื่อสร้างสายสัมพันธ์ โดยอุปกรณ์ที่ใช้ส่วนใหญ่คือ โทรศัพท์มือถือ (Smart Phone) โดยระยะเวลาที่ใช้ Social Media อยู่ที่ 1-3 ปี และระยะเวลาที่ใช้เฉลี่ยต่อวันอยู่ 1-3 ชั่วโมง ต่อวันและอยู่ในช่วงเวลา 18.01-24.00 น และช่องทางที่ทำให้ผู้ตอบแบบสอบถามรู้จัก Social Media มากที่สุด คือรู้จักจาก เพื่อน และมีจำนวนเพื่อนใน Social Media ต่ำกว่า 500 คน และ Social Media มีอิทธิพลด้าน การสร้างสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน และความความพึงพอใจของนักธุรกิจขายตรงของบริษัท กิฟฟารีน ผลทดสอบสมมุติฐานปัจจัยด้านประชากรศาสตร์พบว่า เพศที่แตกต่างกันมีความพอใจในรูปแบบการใช้สื่อ Social Media ที่มีผลต่อการขยายงานธุรกิจขายตรงแตกต่างกัน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และด้านพฤติกรรมการใช้ Social Media พบว่า ประสบการในการใช้ Social Media Social Media ที่ใช้บ่อยที่สุด ระยะเวลาที่ใช้ Social Media ต่อวัน ใช้ Social Media เพื่อวัตถุประสงค์ใด ผลที่ผู้วิจัย พบว่ารูปแบบการใช้ Social Media ที่มีผลต่อความสำเร็จในการขยายงานธุรกิจขายตรง ในด้านการใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารได้หลายช่องทาง การขยายทีมงานที่มีประสิทธิภาพ และ ยังช่วยสร้างรายได้เร็วยิ่งขึ้นทำให้การทำธุรกิจขายตรงมีมุมมองที่ดีขึ้นและเป็นที่ยอมรับในสังคมปัจจุบัน