ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการใช้บริการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ของผู้ค้าออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

  • กรชนก นภากรวัฒนนนท์
  • นพปฎล สุวรรณทรัพย์
##plugins.pubIds.doi.readerDisplayName##: https://doi.org/10.14456/jrgbsrangsit.2015.11
Keywords: ผู้ค้าออนไลน์, ส่วนประสมทางการตลาด

Abstract

                  การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด ของผู้ค้าออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ  ระดับรายได้ต่อเดือน และสถานภาพ ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพและด้านการส่งเสริมการตลาด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้บริการบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดของผู้ค้าออนไลน์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ  ผู้ที่เปิดร้านค้าออนไลน์จำนวน 550,000 ร้านค้า ในการศึกษางานวิจัยครั้งนี้ได้ใช้การเปิดตารางของ ทาโร ยามาเน่ (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ, 2548) ที่มีระดับความเชื่อมั่นที่ 95 และค่าระดับความคลาดเคลื่อน ± 5 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวมรวบข้อมูลในการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์  t-test (Independent Samples Test) F-Test (One-Way ANOVA) และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ (Correlation Analysis) กำหนดนัยสำคัญที่ 0.05

                 ข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถาม จากผลวิจัยครั้งนี้จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 400 คน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 21-25 ปี มีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีระดับรายได้อยู่ที่ 15,000 บาทขึ้นไป และมีสถานภาพโสด

                กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัดของผู้บริโภค 7 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการให้บริการ โดยพบว่าในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก

                  ผลการทดสอบสมมติฐานปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ส่วนใหญ่ในด้านเพศ อายุ วุฒิการศึกษา รายได้ต่อเดือน มีผลการทดสอบที่แตกต่างกัน ผลการทดสอบสมมติฐานความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการให้บริการและด้านการส่งเสริมการตลาด กับพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่ามีความสัมพันธ์กันในด้านการเดินทางมาใช้บริการ

Author Biography

กรชนก นภากรวัฒนนนท์

                   

Published
2015-12-18