ปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจและพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นสไตล์เกาหลีผ่านช่องทางเฟสบุ๊คของนักศึกษาหญิงในทางภาคเหนือ: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยสภาพแวดล้อมและความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความสนใจและพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นหญิงสไตล์เกาหลีผ่านช่องทางเฟสบุ๊คของนักศึกษาหญิงในภาคเหนือ: กรณีศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิธีดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาหญิงที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยการสุ่มแบบสะดวก จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance: One Way ANOVA) F – Test และ Chi – Square ได้ถูกนำมาใช้การวิเคราะห์เช่นกัน
ผลการวิจัยพบว่า ระดับความสนใจของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับมากและปานกลาง และมีพฤติกรรมการ ใช้งานเฟสบุ๊คมากกว่า 4 ครั้งต่อวัน ระยะเวลาในการใช้งานเฟสบุ๊คช่วงเวลา 20.01 – 22.00 น. ใช้งานเฟสบุ๊คในแต่ละครั้ง 1 – 2 ชั่วโมง ในการใช้งานเฟสบุ๊คนั้น เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อน และกลุ่มนักศึกษาหญิงจะมีการซื้อสินค้าผ่านทางเฟสบุ๊ค 1 ครั้งต่อเดือน ใช้งบประมาณในซื้อสินค้าผ่านทางเฟสบุ๊คควรอยู่ที่ 501 – 1,000 บาท และแสดงความคิดว่า ราคาของเสื้อผ้าแฟชั่นหญิงสไตล์เกาหลีควรมีราคาอยู่ระหว่าง 200 – 400 บาท โดยความสนใจที่จะซื้อสินค้าผ่านทางเฟสบุ๊คเพราะว่า สะดวกและง่ายต่อการซื้อสินค้า และจะมีการซื้อสินค้าผ่านทางเฟสบุ๊คในครั้งต่อไปอีก
จากการทดสอบสมมติฐาน พบว่า นักศึกษาที่มีอายุ ชั้นปีที่ศึกษาต่างกันจะมีพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นหญิงสไตล์เกาหลีผ่านช่องทางเฟสบุ๊คแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อเสื้อเสื้อผ้าแฟชั่นหญิงสไตล์เกาหลีผ่านช่องทางเฟสบุ๊ค ทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.001