ปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการที่มีผลต่อการตัดสินใจ ใช้บริการจัดส่งอาหารส่งตรงถึงบ้าน

  • อรพิชา แซ่อุ่ย
  • เอก ชุณหชัชราชัย
Keywords: ปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการ, การตัดสินใจ, ธุรกิจบริการจัดส่งอาหารส่งตรงถึงบ้าน

Abstract

                  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านการสื่อสารการตลาดบูรณาการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้า อีกทั้งเพื่อศึกษาปัจจัยทางประชากรศาสตร์ ปัจจัยทางการตลาดบูรณาการ และพฤติกรรมการรับรู้ เพื่อการศึกษาสี่ธุรกิจจัดส่งอาหารที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงของประเทศไทย

                   ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสัมภาษณ์หัวหน้างาน จากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ใช้บริการจัดส่งอาหารส่งตรงถึงบ้าน ซึ่งมีกลุ่มขนาดตัวอย่าง 400 คน ได้มาโดยการใช้แบบการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติการทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว

                    ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถบ่งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของปัจจัยการตลาดบูรณาการมีผลต่อการตัดสินใจ ซึ่งมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความพึงพอใจในการตัดสินใจซื้อ ดังนั้น การทำการตลาดบูรณาการควรมุ่งเน้นไปยังสื่อทางด้าน ตัวแทนจำหน่าย ป้ายตามห้าง กิจกรรมนอกสถานที่ และวิทยุ การสัมภาษณ์ทำให้ทราบว่าใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดีย และแผ่นพับจะเป็นวิธีที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้า โดยรวมการสื่อสารทางตลาดแบบบูรณาการจึงเหมาะสมกับงานวิจัยนี้

 

Published
2015-12-18