วัฒนธรรมองค์การที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ของพนักงานในกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นในจังหวัดปราจีนบุรี

  • อัครกิตติ์ พัฒนสัมพันธ์
##plugins.pubIds.doi.readerDisplayName##: https://doi.org/10.14456/jrgbsrangsit.2017.6
Keywords: วัฒนธรรมองค์การ, คุณภาพชีวิตการทำงาน, ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

Abstract

                  การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคล วัฒนธรรมองค์การที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงาน และคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงาน โดยวิธีการศึกษาเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่าง คือ พนักงานโรงงานอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนและผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 9000 ในจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 7 บริษัท 377 คน หาความสัมพันธ์โดยใช้สถิติทดสอบแบบ Pearson Product Moment Correlation Coefficient

                  ผลการวิจัยพบว่า (1) พนักงานโรงงานอุตสาหกรรมอิเลคทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์การ คุณภาพชีวิตการทำงาน และประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับสูง           (2) พนักงานที่มี เพศ ระดับการศึกษา สถานภาพ ระยะเวลาการทำงาน และส่วนงานของพนักงานที่แตกต่างกัน มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานที่แตกต่างกันที่ได้รับแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) วัฒนธรรมองค์การมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพชีวิตการทำงาน โดยพบว่า ด้านความเป็นหญิง ด้านความเป็นชาย            ด้านระยะเหลื่อมล้ำทางอำนาจ ด้านการหลีกเลี่ยงความไม่แน่นอน และด้านความเป็นปัจเจกนิยม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานในมิติที่ 4 การได้ทำงานที่ท้าทายความสามารถมากที่สุด (r = .355, .294, .168, .166, .146 ตามลำดับ) สำหรับด้านความเป็นกลุ่มนิยม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับคุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานในมิติที่ 2 การได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมในการทำงานมากที่สุด (r = .433) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01(4) คุณภาพชีวิตการทำงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยพบว่าในมิติที่ 4 การได้ทำงานที่ท้าทายความสามารถ มิติที่ 3 การมีโอกาสมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และมิติที่ 2 การได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรมในการทำงาน และมีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานในด้านที่ 2 ความรอบรู้และความสามารถในการเรียนรู้ (r = .425, .335, .269 ตามลำดับ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Published
2017-06-16