Forecasting Methods for the Number of Exporting Containers to Indonesia in Covid-19 Situation: A Case Study of Freight Forwarder Company

  • กิตติเทพ ไชยเทพ Rangsit University
  • ไชยรัช เมฆแก้ว, ดร. Rangsit University
Keywords: Container, Forecasting, Time Series, Demand, Forecasting Model

Abstract

This study aims to research container demand forecasting due to the Covid-19 situation. There are measures to reduce the number of employees in various places. These are the reasons that the operating time of the container at the terminal is longer than before. On the other hand, the volume of export demand began to increase, but the space and volume of containers on board were limited. As a result, Ocean freight or freight rates will increase by more than 300% in 2021. Forecasting sales or customer demand is an important business plan. The researcher recognizes the importance of forecasting and, therefore, studies appropriate forecasting techniques. In the case study in which the researcher collected the data, Freight Forwarder is one of the service providers for booking containers for importers and exporters. Forecasting sales or customer demand is an important business plan. This research aims to compare various forecasting techniques that provide the best choice for the collected data by minimizing mean square error. To forecast the demand for the container, we collect the record for containers from Jan 2020 – Jun 2021 and use nine forecasting methods. The methods applied to compare are Simple Moving Average, Weighted Moving Average, Exponential Smoothing, Stationary with Additive and Multiplicative Seasonal Effect, Double Moving Average, Double Exponential Smoothing, and Holt-Winter’s Method for Additive and Multiplicative Seasonal Effect. The reason for selecting these methods is that there are many types of data, such as random data, trend data, seasonal data, and trends with seasonal data. The results find that exponential smoothing is the best forecasting method that can minimize mean square error, which is 3,855.97. Therefore, an entrepreneur can apply such recommended methods to forecast the future demand for the container.

References

จารุเดช โตจำศิลป์, และสิทธิพร พิมพ์สกุล. (2561). ตัวแบบการพยากรณ์เพื่อการวางแผนการสั่งซื้อสินค้า กรณีศึกษา ร้านสินค้าตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง.

จารุวรรณ สิงห์ม่วง, และธิดาพร ศุภภากร. (2563). ตัวแบบพยากรณ์มูลค่าการส่งออกยางพาราของประเทศไทย. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.

ธันวา สิงหฬ. (2561). การเพิ่มประสิทธิภาพการพยากรณ์ปริมาณวัตถุดิบ สำหรับธุรกิจอาหาร กรณีศึกษา ร้านครัวคุณกันต์. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ธีระพงษ์ ทับพร. (2561). การพยากรณ์ยอดขายและการบริหารสินค้าคงคลังของสินค้าคางหมึกยักษ์แช่แข็ง กรณีศึกษา บริษัทสยามแม็คโคร จำกัด มหาชน. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ.

นิพนธ์ โตอินทร์. (2556). การพยากรณ์ความต้องการและการวางแผน สินค้าคงคลัง สำหรับสินค้าเครื่องดื่ม กรณีศึกษา: แผนกควบคุม เครื่องดื่มในโรงแรม. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

นิภา นิรุตติกุล. (2558). การพยากรณ์การขาย (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สำนักงานพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ประจักษ์ พรมงาม. (2563). การปรับปรุงประสิทธิผลการพยากรณ์ความต้องการของผู้บริโภค กรณีศึกษา บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

ปาริชาติ วงศ์สุนพรัตน์, และรวิพิมพ์ ฉวีสุข. (2555). การพยากรณ์ ยอดขายยาแผนโบราณด้วยเทคนิคการวิเคราะห์อนุกรม เวลา. ใน การประชุมทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครั้งที่ 50 (น. 244-251). กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

ปิยานันท์ ทองโพธิ์. (2558). การประยุกต์เทคนิคการพยากรณ์ความต้องการสินค้าเพื่อวางแผนการผลิต กรณีศึกษา โรงงานผลิตชุดชั้นใน. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

ลักขณา ฤกษ์เกษม. (2557). การพยากรณ์ความต้องการสินค้าสำหรับการวางแผนการผลิต กรณีศึกษา การผลิตชุดสะอาด. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

ศิรัตน์ แจ้งรักษ์สกุล. (2564). การพยากรณ์ความต้องการ: กรณีศึกษาบริษัทผลิตขวดน้ำดื่ม. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

ศิริวรรณ สัมพันธ์มิตร, วรรณดา สมบูรณ์, กนกวรรณ สังสรรค์ศิริ, และเสาวนิตย์ เลขวัต. (2563). การพยากรณ์ความต้องการกาวดักแมลงวัน. วารสารข่ายงานวิศวกรรมอุตสาหกรรมไทย, 7(1)(มกราคม – มิถุนายน 2563), 55-67.

สรนันท์ ทัพนนท์, และสุภาวดี สายสนิท. (2562). การพยากรณ์ความต้องการวัตถุดิบสำหรับวางแผนผลิตป๊อปคอร์น กรณีศึกษาโรงภาพยนตร์ ABC. ใน การประชุมทางวิชาการมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ครั้งที่ 4. สืบค้นจาก https://repository.rmutr.ac.th/bitstream/handle/123456789/1306/RMUTRCON_N2005-160-1.pdf?sequence=1&isAllowed=y

อนุพงษ์ พึ่งศักดิ์. (2558). ความถูกต้องและประสิทธิผลของการพยากรณ์ อุปสงค์สำหรับการบริหารคลังยา. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

อนุสรณ์ บุณสง่า. (2559). การพยากรณ์ความต้องการแว่นตา กรณีศึกษา ร้านรักแว่น. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

อภิชัย พรมอ่อน. (2561). การศึกษาการพยากรณ์แบบอนุกรมเวลา (TIME SERIES) เพื่อการวางแผนการสั่งซื้อวัตถุดิบ กรณีศึกษา บริษัทผลิตชิ้นส่วนท่อยางรถยนต์. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. สถาบันเทคโนโลยีไทย- ญี่ปุ่น.

อฤดี พันธ์นา. (2557). การพยากรณ์ความต้องการสายพานรถยนต์และ สายพานอุตสาหกรรมของลูกค้า: กลุ่มบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยบูรพา.

อิสริยพร หลวงหาญ. (2562). ตัวแบบการพยากรณ์ปริมาณการจำหน่าย ผลิตภัณฑ์นมยูเอชทีที่เหมาะสมด้วยวิธีปรับเรียบ แบบเอกซ์โพเนนเชียล. ใน การประชุมวิชาการข่ายงานวิศวกรรมอุตสาหกรรม ประจำปีพ.ศ. 2562 (น. 583-587). กรุงเทพฯ: ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อุรชา จันทรภา, และนันทชัย กานตานันทะ. (2563). การพยากรณ์มูลค่าการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบของประเทศไทย ด้วยวิธีอนุกรมเวลา. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Thai Economic. (2021). สถานการณ์ขาดแคลน ตู้คอนเทนเนอร์และผลกระทบต่อการส่งออกไทย. Retrieved from www.scbeic.com/th/detail/product/7462

Published
2023-02-24