การสื่อสารทางการตลาดและการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์มิสทินของกลุ่มสตรีเจเนอเรชันแซดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

  • ชลวิภา แซ่ฮ้อ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
  • สลิตตา สาริบุตร, ผศ.ดร. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
Keywords: การสื่อสารทางการตลาด, การรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า, การตัดสินใจซื้อ, เจเนอเรชันแซด

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับของปัจจัยการสื่อสารทางการตลาด ระดับของปัจจัยการรับรู้ภาพลักษณ์ ตราสินค้า และระดับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์มิสทิน ของกลุ่มสตรีเจเนอเรชันแซดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ 2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดและปัจจัยการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์มิสทิน ของกลุ่มสตรีเจเนอเรชันแซดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริโภคสตรีเจเนอเรชันแซดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เลือกซื้อเครื่องสำอางแบรนด์มิสทิน จำนวน 384 คน ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสมการถดถอยเชิงพหุคูณ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ผลการศึกษาพบว่า ระดับการสื่อสารทางการตลาด ระดับการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้า และระดับการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์มิสทินของกลุ่มสตรีเจเนอเรชันแซดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์ มิสทินของกลุ่มสตรีเจเนอเรชันแซดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แก่ ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านการขายโดยบุคคล และด้านการตลาดทางตรง ส่วนองค์ประกอบปัจจัยการรับรู้ภาพลักษณ์ตราสินค้าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแบรนด์มิสทินของกลุ่มสตรีเจเนอเรชันแซดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้แก่ ด้านคุณสมบัติ ด้านวัฒนธรรม ด้านบุคลิกภาพ และด้านผู้ใช้

References

กมลชาติ โตสาลี. (2562). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเครื่องสำอางจากประเทศเกาหลี. วารสารนวัตกรรมการศึกษาและการวิจัย, 3(1), 51-64.

ณัฐภัสสร ชาลีกุล, และชุติมาวดี ทองจีน. (2561). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิว. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ฐานเศรษฐกิจ. (2563, 26 กรกฎาคม). เครื่องสำอาง ลุ้นโต3.1แสนล. ค่ายดังสปีดยอด. ฐานเศรษฐกิจ. สืบค้นจาก https://www.thansettakij.com/content/business/442817

ธัญภัส จันจาตุรนต์รัศมี. (2562). การศึกษาสาเหตุและผลลัพธ์ของพฤติกรรมเลือกซื้อเครื่องสําอางด้วยการทบทวนผ่านบิวตี้บล็อกเกอร์. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหิดล.

ปรารถนา ประทุมขัน. (2562). ส่วนประสมทางการสื่อสารการตลาดและคุณค่าตราสินค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในเขตอำเภอเมือง จังหวัดตาก. วารสารการประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม, 2(2), 354-355.

พิมพ์ กฤตยาไชยวัฒน. (2564). การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ความไว้วางใจ และการรับรู้คุณค่าของช่องทางออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอางผ่านเฟซบุ๊กของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

วรัชญา ธนูศิลป์, และสุมาลี สว่าง. (2564). ปัจจัยการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและภาพลักษณ์ตราสินค้าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอางยูเซอรินของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. ใน การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 16 ปี การศึกษา 2564 (น. 739-753). ปทุมธานี: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต.

Brand buffet. (2021). Mistine เจาะกลุ่ม Gen Z ด้วยการปฏิวัติ Beauty Standard. Retrieved from https://www.Brandbuffet.in.th/2021/11/mistine-revolutionize-gen-z-beauty-standard/

Blockdit. (2020). กรณีศึกษา มิสทิน ยกระดับสินค้าพรีเมี่ยม แข่งขันเคาน์เตอร์แบรนด์. Retrieved from https://www.Blockdit.com/posts/5e39432ab84fc9064d74282b

Cahyani, N. S., Joyce Lapian, S. L. H. V., & Tumiwa, J. (2017). The Effect of Brand Image, Perceived Price, and Perceived Quality on Consumers’ Purchase Decision of Pond’s Skin Care Product. Jurnal EMBA: Jurnal Riset Ekonomi, Manajemen, Bisnis Dan Akuntansi, 5(2), 354-362.

Cochran, W. G. (1953). Sampling Techiques. New York: John Wiley & Sons. Inc.

Kim, N., Chun, E., & Ko, E. (2017). Country of Origin Effects on Brand Image, Brand Evaluation, and Purchase Intention: A Closer look at Seoul, New York, and Paris Fashion Collection. International Marketing Review, 34(2), 254-271.

Kotler, P. (2010). Marketing Management (11th ed.). New Jersey: Prentice-Hall

Kotler, P., & Armstrong, G. (2014). Principles of marketing (15th ed.). New York: Pearson Publishing.

Kotler, P., & Keller, K. L. (2012). Marketing management (14th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.

Strauss, W., & Howe, N. (1991). Generations: The History of America’s Future. New York: William Morrowand Company, Inc.

Suria, N., Kusumawati, A., & Pangestuti, E. (2016). Pengaruh Country of Origin terhadap Citra Merek dan Dampaknya Bagi Keputusan Pembelian (Studi Kasus pada Konsumen Uniqlo di Jakarta) (Effect of Country of Origin on Brand Image and Its Impact on Buying Decision (A Case on Uniqlo Consumers in Jakarta). Jurnal Administrasi Bisnis, 38(1), 154.

Yudistira, A. (2020). The Effect of Brand Image and Perceived Price on Consumer Purchase Decision (A Case from Mac Cosmetics Powder Kiss Lipstick’s Customer on Tokopedia in Indonesia). Jurnal Ilmiah Mahasiswa Fakultas Ekonomi dan Bisnis Universitas Brawijaya, 9(1). Retrieved from https://jimfeb.ub.ac.id/index.php/ jimfeb/article/view/7043

Published
2023-10-27