Factors affecting satisfaction in choosing to use shopping services from online applications between LAZADA and SHOPEE of migrant workers in Samut Sakhon
Abstract
This research aims to study demographic factors. and factors affecting the behavior of migrant workers in choosing products via online media in Samut Sakhon. Data were collected from a sample of 400 people using a questionnaire as a tool for collecting data. and bring the data to analyze the statistical results according to the research objectives. The statistics used in data analysis include frequency, percentage, average. From the analysis of demographic factors, It was found that most of the sample were female, aged 21-30 years, single status, and Mon ethnicity, income in the range of 10,001 - 15,000 baht or more and have a higher average purchasing decision than other age groups. In the study of marketing factors affecting the decision to buy products online applications of migrant worker in Samut Sakhon, arrange in order from high to low: 1) Marketing promotion factors 2) Distribution channel factors 3) Price and product factors.The hypothesis testing results showed demographic factors and market factors affects the satisfaction of choosing to use shopping services from online applications between LAZADA and SHOPEE of migrant workers in Samut Sakhon with statistical significance at the 0.05 level.
References
กัญกณิษฐ์ กมลกิตติวงศ์, และนพปฏล สุวรรณทรัพย์. (2565). ปัจจัยและกิจกรรมทางโลจิสติกส์ที่มีผลต่อประสิทธิภาพของกระบวนการขนส่งสินค้าผู้ประกอบการธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับในหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 จังหวัดนครนายก. วารสารวิทยาการจัดการวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์, 3(3), 53-63.
กรกฏ สรวนใจชื่น, และกนกชัย ประสิทธิ์.(2565). อิทธิพลของประสิทธิภาพและคุณภาพในการทำงานด้านโลจิสติกส์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการขนส่งบริษัท DHL ในจังหวัดปทุมธานี. วารสารดิจิทัล ธุรกิจและสังคมศาสตร์, 8(2), Article JDB007, 1-17.
กัลยา วานิชย์บัญชา. (2553). สถิติสำหรับงานวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักงานพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กิติมา สุรสนธิ. (2541). ความรู้ทางการสื่อสาร. กรุงเทพฯ: คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
จิดาภา ธัญญรัตนวานิช. (2564). ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 7(1)(มกราคม-เมษายน 2564), 311-323.
จิระพงษ์ วรรณสุทธิ์. (2560). การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Facebook live. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.
ชิษณุพงศ์ สุกก่ำ. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางสื่อออนไลน์ของผู้บริโภค ในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์. (2551). การศึกษาความพร้อมและการปรับตัวของสาขาบริการโลจิสติกส์ของ ประเทศไทยเพื่อการเปิดเสรีการค้าบริการ: กรณีศึกษาของบริษัทตัวแทนรับจัดการขนส่งสินค้าของประเทศไทย. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 29(3)(กรกฎาคม-กันยายน 2552), 30-47.
ธมลวรรณ สมพงศ์. (2564). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทางออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ธินิดา เฉยแสง, และพัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2564). พฤติกรรมการซื้อและส่วนประสม ทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแมค (M·A·C) ของผู้หญิงวัยทำงานใน เขตกรุงเทพมหานคร. วารสารรังสิตบัณฑิตศึกษาในกลุ่มธุรกิจและสังคมศาสตร์, 7(2)(กรกฎาคม-กันยายน 2564), 179-193.
นันฑริกา เครือสา, และพัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2563). พฤติกรรมการซื้อสินค้าและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิว แบรนด์ เดอ ลีฟ ของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร. ใน การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 ปีการศึกษา 2563 (น. 206-220). ปทุมธานี: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต.
นริศรา สุวรรณหงส์. (2564). ปัจจัยด้านโลจิสติกส์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทขนส่งสินค้าเอกชนของผู้ประกอบการผ่านช่องทางออนไลน์. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรังสิต.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. (2567, 23 กุมภาพันธ์). Priceza เผยมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี’ 66, 9.32 แสนล้านโต 14%. ประชาชาติธุรกิจ. สืบค้นจาก https://www.prachachat.net/ict/news-1508243#:~:text=วันที่%2023%20กุมภาพันธ์%202567,ซื้อขายออนไลน์อย่างเต็มรูป
ปรางศิริ นิลสอน. (2554). การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. สืบค้นจาก https://mmm.ru.ac.th/MMM/IS/vlt15-2/6114993280.pdf
พรทิพย์ วรกิจโภคาทร. (2539). ผู้รับสาร. ใน เอกสารสอนชุดหลักและทฤษฎีการสื่อสาร (พิมพ์ครั้งที่ 15, หน่วยที่ 6). นนทบุรี: สาขาวิชานิเทศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
พัชรพร คำใส. (2565). ปัจจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้าของผู้บริโภค. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหิดล.
ภาวนา บำรุงสุข. (2564). พฤติกรรมที่มีผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันช้อปปี้ของผู้บริโภค จังหวัดนครปฐม. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม, 8(2)(กรกฎาคม-ธันวาคม 2564), 370-383.
วิกิพีเดีย. (2566). ลาซาด้า (LAZADA). สืบค้น 8 เมษายน 2566, จาก https://th.wikipedia.org
ยิริน จาง, และวสันต์ กันอ่ำ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ของลูกค้าชาวไทย. วารสารเครือข่ายส่งเสริมการวิจัยทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 3(2)(พฤษภาคม-สิงหาคม 2563), 16-28.
วรัญญา วัจนประดิษฐ์. (2558).ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของพนักงานบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้น จำกัด(มหาชน). วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรังสิต.
ศรัญวุฒิ มุ่งมีสกุล, และสลิตตา สาริบุตร. (2565). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของลูกค้า (7C’s) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ประเภทอาหารผ่านการตลาดแบบผสมผสานช่องทาง ของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายภายใต้ยุคปกติใหม่. วารสารดิจิทัล ธุรกิจและสังคมศาสตร์, 9(2), Article JDB003, 1-18.
สุภาพร พิจิตรชุมพล, และพัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2563).ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องดื่มชานมไข่มุกแบรนด์ คามุ ของผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ RTBEC 2020 (น. 245-258). ปทุมธานี: คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
Belch, G. E, & Belch, M. A. (1993). Introduction to Advertising and Promotion: An Integrated Marketing Communications Perspective (2nd ed.). Boston, MA: Richard D. Irwin, Inc.
Cochran, W. G. (1953). Sampling Techniques. New York: John Wiley & Sons. Inc.
Kotler, P. (2003). Marketing Management (11th ed.). Upper Saddle River: Prentice-Hall.
Mowen, J. C., & Minor, M. (1998). Consumer Behavior. Upper Saddle River: Prentice-Hall.
Positioning. (2017). ส่องศักยภาพ “สมุทรสาคร” GDP อันดับ 6 ของประเทศ สำคัญต่อเศรษฐกิจไทยแค่ไหน? Retrieved from https://positioningmag.com
Schiffman, L. G., & Kanuk, L. L. (1994). Consumer behavior. Englewood Cliffs: Prentice-Hall.