ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการซื้อของจากแอปพลิเคชันออนไลน์ระหว่าง LAZADA และ SHOPEE ของแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาคร

  • วิชญาพร ปิ่นสุข หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยรังสิต
  • บวรวิทย์ โรจน์สุวรรณ หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยรังสิต
Keywords: แอปพลิเคชันออนไลน์, ลาซาด้า, ช้อปปี้, พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์, ส่วนประผสมทางการตลาด

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยที่มีส่งผลต่อพฤติกรรมในการเลือกซื้อสินค้าทางสื่อออนไลน์ของแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาคร โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ผลค่าทางสถิติตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัย ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย จากการวิเคราะห์ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี สถาณภาพโสด เชื้อชาติมอญ รายได้อยู่ในช่วง 10,001 – 15,000 บาทขึ้นไป มีค่าเฉลี่ยการตัดสินใจซื้อมากกว่าช่วงวัยอื่น ในส่วนทางการตลาดพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางแอพพลิเคชั่นออนไลน์ของผู้บริโภค โดยเรียงลำดับ ดังนี้ 1)ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด2)ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย 3) ปัจจัยด้านราคาและผลิตภัณฑ์ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และปัจจัยทางการตลาด ส่งผลต่อความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการซื้อของจากแอพพลิเคชั่นออนไลน์ระหว่าง LAZADA และ SHOPEE ของแรงงานต่างด้าวในจังหวัดสมุทรสาครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

References

กัญกณิษฐ์ กมลกิตติวงศ์, และนพปฏล สุวรรณทรัพย์. (2565). ปัจจัยและกิจกรรมทางโลจิสติกส์ที่มีผลต่อประสิทธิภาพของกระบวนการขนส่งสินค้าผู้ประกอบการธุรกิจไม้ดอกไม้ประดับในหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 จังหวัดนครนายก. วารสารวิทยาการจัดการวไลยอลงกรณ์ปริทัศน์, 3(3), 53-63.

กรกฏ สรวนใจชื่น, และกนกชัย ประสิทธิ์.(2565). อิทธิพลของประสิทธิภาพและคุณภาพในการทำงานด้านโลจิสติกส์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการขนส่งบริษัท DHL ในจังหวัดปทุมธานี. วารสารดิจิทัล ธุรกิจและสังคมศาสตร์, 8(2), Article JDB007, 1-17.

กัลยา วานิชย์บัญชา. (2553). สถิติสำหรับงานวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักงานพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

กิติมา สุรสนธิ. (2541). ความรู้ทางการสื่อสาร. กรุงเทพฯ: คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

จิดาภา ธัญญรัตนวานิช. (2564). ปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชันออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดนนทบุรี. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 7(1)(มกราคม-เมษายน 2564), 311-323.

จิระพงษ์ วรรณสุทธิ์. (2560). การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่าน Facebook live. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

ชิษณุพงศ์ สุกก่ำ. (2560). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านทางสื่อออนไลน์ของผู้บริโภค ในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์. (2551). การศึกษาความพร้อมและการปรับตัวของสาขาบริการโลจิสติกส์ของ ประเทศไทยเพื่อการเปิดเสรีการค้าบริการ: กรณีศึกษาของบริษัทตัวแทนรับจัดการขนส่งสินค้าของประเทศไทย. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย, 29(3)(กรกฎาคม-กันยายน 2552), 30-47.

ธมลวรรณ สมพงศ์. (2564). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทางออนไลน์ของผู้บริโภคในจังหวัดนครปฐม. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ธินิดา เฉยแสง, และพัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2564). พฤติกรรมการซื้อและส่วนประสม ทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางแมค (M·A·C) ของผู้หญิงวัยทำงานใน เขตกรุงเทพมหานคร. วารสารรังสิตบัณฑิตศึกษาในกลุ่มธุรกิจและสังคมศาสตร์, 7(2)(กรกฎาคม-กันยายน 2564), 179-193.

นันฑริกา เครือสา, และพัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2563). พฤติกรรมการซื้อสินค้าและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิว แบรนด์ เดอ ลีฟ ของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร. ใน การประชุมนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 ปีการศึกษา 2563 (น. 206-220). ปทุมธานี: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรังสิต.

นริศรา สุวรรณหงส์. (2564). ปัจจัยด้านโลจิสติกส์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทขนส่งสินค้าเอกชนของผู้ประกอบการผ่านช่องทางออนไลน์. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรังสิต.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. (2567, 23 กุมภาพันธ์). Priceza เผยมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยปี’ 66, 9.32 แสนล้านโต 14%. ประชาชาติธุรกิจ. สืบค้นจาก

ปรางศิริ นิลสอน. (2554). การตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. สืบค้นจาก https://mmm.ru.ac.th/MMM/IS/vlt15-2/6114993280.pdf

พรทิพย์ วรกิจโภคาทร. (2539). ผู้รับสาร. ใน เอกสารสอนชุดหลักและทฤษฎีการสื่อสาร (พิมพ์ครั้งที่ 15, หน่วยที่ 6). นนทบุรี: สาขาวิชานิเทศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

พัชรพร คำใส. (2565). ปัจจัยการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกร้านค้าของผู้บริโภค. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหิดล.

ภาวนา บำรุงสุข. (2564). พฤติกรรมที่มีผลต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันช้อปปี้ของผู้บริโภค จังหวัดนครปฐม. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม, 8(2)(กรกฎาคม-ธันวาคม 2564), 370-383.

วิกิพีเดีย. (2566). ลาซาด้า (LAZADA). สืบค้น 8 เมษายน 2566, จาก https://th.wikipedia.org

ยิริน จาง, และวสันต์ กันอ่ำ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์ของลูกค้าชาวไทย. วารสารเครือข่ายส่งเสริมการวิจัยทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 3(2)(พฤษภาคม-สิงหาคม 2563), 16-28.

วรัญญา วัจนประดิษฐ์. (2558).ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของพนักงานบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้น จำกัด(มหาชน). วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรังสิต.

ศรัญวุฒิ มุ่งมีสกุล, และสลิตตา สาริบุตร. (2565). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของลูกค้า (7C’s) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ประเภทอาหารผ่านการตลาดแบบผสมผสานช่องทาง ของผู้บริโภคกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายภายใต้ยุคปกติใหม่. วารสารดิจิทัล ธุรกิจและสังคมศาสตร์, 9(2), Article JDB003, 1-18.

สุภาพร พิจิตรชุมพล, และพัชร์หทัย จารุทวีผลนุกูล. (2563).ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องดื่มชานมไข่มุกแบรนด์ คามุ ของผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต. ใน การประชุมวิชาการระดับชาติ RTBEC 2020 (น. 245-258). ปทุมธานี: คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

Belch, G. E, & Belch, M. A. (1993). Introduction to Advertising and Promotion: An Integrated Marketing Communications Perspective (2nd ed.). Boston, MA: Richard D. Irwin, Inc.

Cochran, W. G. (1953). Sampling Techniques. New York: John Wiley & Sons. Inc.

Kotler, P. (2003). Marketing Management (11th ed.). Upper Saddle River: Prentice-Hall.

Mowen, J. C., & Minor, M. (1998). Consumer Behavior. Upper Saddle River: Prentice-Hall.

Positioning. (2017). ส่องศักยภาพ “สมุทรสาคร” GDP อันดับ 6 ของประเทศ สำคัญต่อเศรษฐกิจไทยแค่ไหน? Retrieved from https://positioningmag.com

Schiffman, L. G., & Kanuk, L. L. (1994). Consumer behavior. Englewood Cliffs: Prentice-Hall.

Published
2025-02-18