The Important Factors Affecting Brand Image and User Satisfaction with Coin-Operated Washing and Drying Machines of K-Nex Corporation Company Limited.
Abstract
This study aimed to: (1) examine the personal factors influencing brand image, user satisfaction, and attitudes toward the use of K-Nex Corporation’s coin-operated washing and drying machines, and (2) identify key determinants of user attitudes toward these machines. The sample comprised 425 individuals aged 18 and above with prior experience using K-Nex Corporation’s coin-operated laundry services in Bangkok and its surrounding areas. Data analysis included descriptive statistics (percentage, mean, and standard deviation) and inferential statistics using Pearson’s chi-square test.
The findings revealed that: (1) the majority of respondents were female, aged 20–35 years, single, with at least a bachelor’s degree, employed in the private sector, and earning between 30,001 and 40,000 baht per month; (2) monthly income exhibited a statistically significant relationship with user satisfaction at the 0.05 significance level; and (3) knowledge and understanding emerged as the most influential factor shaping attitudes toward laundromat usage, with a mean score of 4.89 and a standard deviation of 0.314. These results provide insights into the demographic and cognitive factors influencing consumer perceptions of coin-operated laundry services, offering valuable implications for service providers seeking to enhance user satisfaction and engagement.
References
กนก ศิริพร. (2563). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการกับการตัดสินใจใช้บริการร้านซักผ้าหยอดเหรียญ Otteri ในจังหวัดสงขลา. สืบค้นจาก http://www.ba-abstract.ru.ac.th/AbstractPdf/2563-5-6_1630162828.pdf
ฐิติกร บุญเรือง. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสะดวกซักของผู้บริโภคในเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ไทยรัฐออนไลน์. (2567, 4 มกราคม). รู้จัก 10 ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง แฟรนไชส์ธุรกิจน่าลงทุน ปี 2024. ไทยรัฐ. สืบค้นจาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/life/2744074
ธัญญามาส ปัจจุสานนท์. (2562). คุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางกะปิ. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ปณิศา มีจินดา. (2553). พฤติกรรมผู้บริโภค(Consumer behavior). กรุงเทพฯ: ธรรมสาร.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์. (2566, 27 มกราคม). ร้านสะดวกซักโตแรง คาดปี'66 ทะลุ 4.5 พันสาขาทั่วประเทศ. ประชาชาติธุรกิจ. สืบค้นจาก https://www.prachachat.net/marketing/news-1188479
ปรัศนีย์ ไชยชนะ. (2565). ปัจจัยคุณค่าตราสินค้าและอิทธิพลทางสังคมที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อซ้ำผลิตภัณฑ์แบรนด์ยูเซอรินของผู้บริโภค. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหิดล.
ปิยมาภรณ์ ช่วยชูหนู. (2559). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ผ่านทางสังคมออนไลน์. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ลออรัตน์ สุขสุขแพทย์. (2561). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญของบริษัทเค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ภายใต้แบรนด์ “อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย” (Otteri wash and dry) ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
วรกานต์ เชื้อสำราญ. (2564). ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจใช้บริการซํ้าและความพึงพอใจในการใช้บริการร้านสะดวกซัก (Laundromat) ของผู้ใช้บริการที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. การค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยมหิดล.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2552). การบริหารการตลาดยุคใหม่ (Marketing management) ฉบับปรับปรุงใหม่. กรุงเทพฯ: พัฒนาศึกษา.
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (2567). เปิด“ธุรกิจดาวรุ่ง” ปี 2567 เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญนำโด่ง. สืบค้นจาก https://www.springnews.co.th/
สุรสิทธิ์ อุดมธนวงศ์, และปรีชา สวน. (2563). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความภักดีในการใช้บริการร้านสะดวกซักของกลุ่มวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร. ใน งานประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2563 (น. 672-682). สืบค้นจาก https://rsucon.rsu.ac.th/files/proceedings/nation2020/NA20-076.pdf
อังควิภา แนวจำปา, และรัชนี งาสระน้อย. (2566). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านสะดวกซักของผู้บริโภคในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา. วารสารมหาวิทยาลัยวงษ์เชาวลิตกุล (มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์), 1(2), 50-61.
Brand Inside. (2021). เจาะลึกร้านสะดวกซัก Laundry Bar ธุรกิจจากปัจจัย 4 ไม่ต้องใช้พนักงานไม่ต้องเก็บสต็อก. Retrieved from https://brandinside.asia/laundrybar-laundromat-business/
Likert, R. (1967). The Method of Constructing and Attitude Scale. In M. Fishbeic (Ed.), Attitude Theory and Measurement (pp. 90-95). New York: Wiley & Son.