นวัตกรรมสังคมการเรียนรู้สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา
Abstract
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสำคัญของสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และ บอกบทบาทของสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาได้ ดำเนินการวิจัยโดยการศึกษาเอกสารเพื่อรวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลในการวิจัย เลือกสนามเพื่อลงเก็บข้อมูลในภาคกลางและภาคตะวันออก เนื่องจากได้ทำการวิจัยเบื้องต้น (pre-research) ซึ่งได้คำตอบและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ว่าสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาในพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถเป็นตัวแทนในการเลือกเชิงทฤษฎี (theoretical sampling) อันจะตอบปัญหาที่ต้องการ และขนาดของสนามที่เข้าไปศึกษาก็มีขนาดพอเหมาะในการเก็บข้อมูลโดยการไปแนะนำตัวและจัดเก็บข้อมูลด้วยตนเองด้วยวิธีการสังเกต บันทึกเสียงและจดบันทึก (observation record and field-note) ผู้ให้ข้อมูลหลักประกอบด้วย1) ผู้บริหารโรงเรียน 2) ครู 3) นักเรียน 4) ผู้ปกครอง 5) ผู้บริหารชุมชน 6) หน่วยงานภาครัฐ 7) คนในชุมชน 8) คณะผู้ก่อตั้งสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และ 9) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา รวมทั้งสิ้น 30 คน เก็บข้อมูลโดยวิธีสัมภาษณ์เชิงลึก และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า สนามเด็กเล่นสร้างปัญญาสามารถเสริมสร้างการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ คุณธรรม และจริยธรรมให้เด็กได้ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้จิตเป็นฐานในการเรียนรู้ที่เหมาะกับการใช้กับเด็กในช่วงระดับปฐมวัย แต่ถ้าจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ต้องใช้การเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐานควบคู่กับการเรียนรู้โดยใช้จิตเป็นฐานและจะเกิดทฤษฎีใหม่คือการเรียนรู้โดยการใช้สมองและจิตเป็นฐาน (BMBL)
คำสำคัญ : นวัตกรรมสังคม, การเรียนรู้, สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา.