นวัตกรรมสังคมการเรียนรู้สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา

  • ณัฐชานันท์ โชตินิรันตนานุกูล 061-4483898
Keywords: คำสำคัญ : นวัตกรรมสังคม,   การเรียนรู้,  สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา.

Abstract

บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสำคัญของสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และ บอกบทบาทของสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาได้ ดำเนินการวิจัยโดยการศึกษาเอกสารเพื่อรวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลในการวิจัย  เลือกสนามเพื่อลงเก็บข้อมูลในภาคกลางและภาคตะวันออก  เนื่องจากได้ทำการวิจัยเบื้องต้น (pre-research)  ซึ่งได้คำตอบและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ว่าสนามเด็กเล่นสร้างปัญญาในพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถเป็นตัวแทนในการเลือกเชิงทฤษฎี (theoretical sampling)  อันจะตอบปัญหาที่ต้องการ  และขนาดของสนามที่เข้าไปศึกษาก็มีขนาดพอเหมาะในการเก็บข้อมูลโดยการไปแนะนำตัวและจัดเก็บข้อมูลด้วยตนเองด้วยวิธีการสังเกต บันทึกเสียงและจดบันทึก (observation  record and field-note) ผู้ให้ข้อมูลหลักประกอบด้วย1) ผู้บริหารโรงเรียน  2) ครู  3) นักเรียน 4) ผู้ปกครอง   5) ผู้บริหารชุมชน 6) หน่วยงานภาครัฐ  7) คนในชุมชน   8) คณะผู้ก่อตั้งสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา และ 9) ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารการศึกษา  รวมทั้งสิ้น  30  คน เก็บข้อมูลโดยวิธีสัมภาษณ์เชิงลึก และนำข้อมูลมาวิเคราะห์  ผลการวิจัยพบว่า สนามเด็กเล่นสร้างปัญญาสามารถเสริมสร้างการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ คุณธรรม และจริยธรรมให้เด็กได้ เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ใช้จิตเป็นฐานในการเรียนรู้ที่เหมาะกับการใช้กับเด็กในช่วงระดับปฐมวัย  แต่ถ้าจะให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ต้องใช้การเรียนรู้โดยการใช้สมองเป็นฐานควบคู่กับการเรียนรู้โดยใช้จิตเป็นฐานและจะเกิดทฤษฎีใหม่คือการเรียนรู้โดยการใช้สมองและจิตเป็นฐาน (BMBL)

คำสำคัญ : นวัตกรรมสังคม,   การเรียนรู้,  สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา.

 

 

Published
2020-09-25