การศึกษาปัจจัยส่วนประสมการค้าปลีกที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อยาแผนไทย กรณีศึกษา ร้านนราโอสถ (หมอบัว) ในเขตจังหวัดระยอง
Abstract
การศึกษาเรื่อง การศึกษาปัจจัยส่วนประสมการค้าปลีกที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อยาแผนไทย กรณีศึกษา ร้านนราโอสถ (หมอบัว) ในเขตจังหวัดระยอง เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อยาแผนไทย ของร้านนราโอสถ (หมอบัว) ในเขตจังหวัดระยอง และเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมการค้าปลีกที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อยาแผนไทยของร้านนราโอสถ (หมอบัว) ในเขตจังหวัดระยอง โดยสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง จากผู้บริโภคที่มาซื้อยาแผนไทยที่ร้าน นราโอสถ (หมอบัว) โดยการเก็บแบบสอบถาม จานวน 200 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ สถิติทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์สหสัมพันธ์ และ การวิเคราะห์ถดถอยพหุนาม
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 40- 49 ปี มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีการประกอบอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ/ราชการ มากที่สุด มีรายได้ต่อเดือนโดยเฉลี่ย คือ รายได้ 15,000 - 25,000 บาท มีสถานภาพการสมรส และมีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอเมืองระยอง
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยส่วนประสมการค้าปลีกที่มีผลต่อการซื้อยาแผนไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เรียงตามลำดับความสำคัญ ได้แก่ ปัจจัยด้านการบริการลูกค้า ปัจจัยด้านสถานที่ตั้ง และปัจจัยด้านการจัดการผลิตภัณฑ์ ส่วนปัจจัยด้านราคา ด้านส่วนประสมการสื่อสารการตลาด และด้านด้านการออกแบบร้านค้าปลีกและการแสดงสินค้า พบว่าไม่มีผลต่อผู้ตอบแบบสอบถามในการตัดสินใจซื้อยาแผนไทย