การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจด้านส่วนประสมการค้าปลีก และพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้ากับแนวโน้มการใช้บริการร้านสุวรรณ

  • จิราภรณ์ สุวรรณ
  • ฐิติกานท์ สัจจะบุตร
##plugins.pubIds.doi.readerDisplayName##: https://doi.org/10.14456/jrgbsrangsit.2016.16
Keywords: ส่วนประสมการค้าปลีก, พฤติกรรมการบริโภค

Abstract

                   บทความนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณที่ต้องการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจด้านส่วนประสมการค้าปลีก และพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้ากับแนวโน้มการใช้บริการร้านสุวรรณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจด้านส่วนประสมการค้าปลีกที่มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มพฤติกรรมการใช้บริการร้านสุวรรณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริโภคที่ใช้บริการร้านสุวรรณ เก็บแบบสอบถาม จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ANOVA , T-test และ Pearson Correlation coefficient ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 30-39 ปี สถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาสูงสุดระดับมัธยมศึกษา ประกอบอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว มีรายได้ต่อเดือน 20,001-30,000 บาท เมื่อพิจารณาความพึงพอใจในส่วนประสมการค้าปลีกแต่ละด้านพบว่า ลูกค้าร้านสุวรรณ มีความพึงพอใจด้านทำเลที่ตั้งโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความหลากหลายของประเภทสินค้า ด้านส่วนประสมการสื่อสารการตลาด ด้านการบริการลูกค้า ด้านนโยบายราคา และด้านการออกแบบร้านและการจัดวางสินค้า ตามลำดับ ด้านพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าร้านสุวรรณ พบว่ายอดซื้อโดยเฉลี่ยแต่ละครั้งต่ำกว่า 100 บาท ช่วงเวลาที่มาใช้บริการบ่อยที่สุด คือ ช่วงเย็น ช่วงวันที่มาใช้บริการบ่อยที่สุด คือ ช่วงวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) ความถี่ในการมาใช้บริการร้านสุวรรณในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาสูงสุด 6 ครั้งขึ้นไป การทดสอบสมติฐานพบว่าความแตกต่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับแนวโน้มการใช้บริการร้านสุวรรณ พบว่า ปัจจัยด้านเพศ และอาชีพที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อแนวโน้มการใช้บริการร้านสุวรรณไม่แตกต่างกัน การทดสอบความแตกต่างต่างด้านพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้ากับแนวโน้มการใช้บริการร้านสุวรรณ พบว่า ช่วงวันที่มาใช้บริการที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อแนวโน้มการใช้บริการร้านสุวรรณไม่แตกต่างกัน และทดสอบสมมติฐานความพึงพอใจในส่วนประสมการค้าปลีกมีความสัมพันธ์ต่อแนวโน้มการใช้บริการร้านสุวรรณ พบว่าความพึงพอใจของลูกค้าในส่วนประสมการค้าปลีกทุกด้านมีความสัมพันธ์ต่อแนวโน้มการใช้บริการร้านสุวรรณ  

Published
2016-12-16