ความจงรักภักดีตราสินค้าของผู้ใช้บริการ ธนาคาร ธนชาต จังหวัดอุบลราชธานี
Abstract
การศึกษาวิจัยเรื่อง ความจงรักภักดีตราสินค้าของผู้ใช้บริการ ธนาคารธนชาต จังหวัดอุบลราชธานี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความจงรักภักดีของผู้ใช้บริการธนาคารธนชาต จังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อศึกษาเปรียบเทียบความจงรักภักดีต่อตราสินค้าธนาคารธนชาต จังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามลักษณะข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ ผู้ศึกษาใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถาม ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ในการคำนวณค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานทางสถิติด้วย ANOVA ด้วยวิธี Independent Sample t-test และวิธี f-test อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 40 – 49 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว / เจ้าของกิจการ มีระยะเวลาที่เป็นลูกค้าของธนาคารระหว่าง 5 - 10 ปี และมีความถี่ในการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารธนชาต อาทิตย์ละครั้ง มีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินกับธนาคารธนชาตในอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้น และไม่ซื้อผลิตภัณฑ์อื่นๆ กับบริษัทในเครือ โดยจะแนะนำหรือบอกต่อให้คนรู้จักมาใช้บริการของธนาคารธนชาต และส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้บริการของธนาคารตั้งแต่ตอนที่ธนาคารเป็นธนาคารนครหลวง ผลการสมมติฐานเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้ ทั้งนี้เพราะระดับความจงรักภักดีของผู้ ใช้บริการที่มีต่อธนาคารธนชาต พบว่า ภาพรวมอยู่ระดับมาก ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญด้านบุคลากรเกี่ยวกับพนักงานมีความสามารถสื่อสารได้ดีเข้าใจง่าย ด้านความมั่นคงส่วนใหญ่ให้ความสำคัญการสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าในการฝากเงินกับธนาคารธนชาต โดยด้านบริการและผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญธนาคารมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้เลือกหลากหลาย