Digital Marketing Communication Affecting the Decision Process in Choosing Restaurant with Branches in Department Store, Bangkok

  • ธัชกร หาญกิติวัธน์ Sukhothai Thammathirat Open University
  • วิศนันท์ อุปรมัย, ผศ.ดร. Sukhothai Thammathirat Open University
  • เสาวภา มีถาวรกุล Sukhothai Thammathirat Open University
Keywords: Digital Marketing Communication, Search Engine Marketing, Social Media Marketing, Viral Marketing, Influencer Marketing, Decision Making

Abstract

The study's objectives are to (1) the priorities of digital marketing communication when it comes to choosing decision processes and (2) how digital marketing communication affects the decision in choosing a restaurant with branches in a department store in Bangkok. This study is quantitative research. The studied population was the consumers in Bangkok who had received services from the restaurant with branches in a department store in Bangkok for a year. The population was unknown. The sample was determined by the Cochran (1977) formula. The sample size was 400 respondents, and they were obtained using multi-stage random sampling. They used quota sampling and purposive sampling with a questionnaire instrument. The descriptive statistics were multiple regression. The study results indicated that digital marketing communication is the priority when choosing a decision process in social media marketing. Viral marketing, search engine marketing, and influencer marketing factors of digital marketing communication affect choosing a restaurant with branches in a department store in Bangkok. The statistical significance level for influencer marketing, viral marketing, social media marketing, and search engine marketing is 0.05.

References

กระทรวงพาณิชย์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า. (2562). ธุรกิจร้านอาหารบทวิเคราะห์ธุรกิจประจำเดือน กุมภาพันธ์ 2562. สืบค้นจาก https://www.dbd.go.th/download/document_file/Statisic/2562/T26/T26_201902.pdf

กิติยา สุริวรรณ, พิชามน พวงสุวรรณ, และอุรพี จุลิมาศาสตร์. (2559). ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ทรงอิทธิพลทาง ความคิด ผู้บริโภค และตราสินค้า. วารสารการสื่อสารและการจัดการนิด้า, 2(3), 79-96.

โกสินทร์ ปานแย้ม, ศรัญญา เนียมาย, และทวีเดช ธวัฒนกุล. (2561). การบูรณาการ Menu Engineering และการสื่อสารแบบปากต่อปากบนอินเทอร์เน็ต ในธุรกิจร้านอาหาร. วารสารวิทยาลัยดุสิตธานี, 12(ฉบับพิเศษครบรอบ 25 ปี วิทยาลัยดุสิตธานี), 405-418. สืบค้นจาก https://so01.tci-thaijo.org/index.php/journaldtc/article/view/130361

ขจรพงศ์ เตือนวีระเดช. (2561). อิทธิพลของการสื่อสารการตลาดแบบปากต่อปากบนสื่อออนไลน์ต่อการตัดสินใจใช้บริการร้านกาแฟสดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ชัญญาภรณ์ แสงตะโก. (2560). อิทธิพลของ Micro-Influencer ต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า High Involvement ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคล. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

นวภัทร มานะกุล. (2560). การบอกต่ออิเล็กทรอนิกส์และการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ คาร์แคร์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

บัญญัติ พิลา. (2559). แรงจูงใจในการเดินทางความน่าเชื่อถือของข้อมูล การสื่อสารปากต่อปาก แบบออนไลน์ ทัศนคติในการเดินทาง และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจอิเล็กทรอนิกส์ (E-decision) เพื่อเลือกแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยของผู้บริโภคในจังหวัดสระบุรี. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

พูลสุข นิลกิจศรานนท์. (2562). แนวโน้มธุรกิจ/อุตสาหกรรมธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่. สืบค้นจาก https://www.krungsri.com/th/research/industry

ศศิพิม อังศุสิงห์. (2559). เครื่องมือการสื่อสารการตลาดผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network Marketing) ที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อเบเกอรี่ผ่านช่องทางออนไลน์ของร้าน Pimpong Bakery Homemade. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน. (2562). ธุรกิจร้านอาหาร. สืบค้นจาก https://www.gsbresearch.or.th/gsb/economics/industrial-economics/6342/

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์. (2562). เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและมูลค่าอีคอมเมิร์ซ. สืบค้นจาก https://www.etda.or.th/content/thailand-internet-user-profile-2017

อาทิตยา ดาวประทีป. (2559). การรับรู้ตราสินค้าและผู้มีอิทธิพลต่อตราสินค้าบนสื่อสังคมออนไลน์ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางเกาหลีของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร. การศึกษาค้นคว้าอิสระมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

อารีรัตน์ ปานศุภวัชร, ประวีณ ปานศุภวัชร, และญาดา สามารถ. (2563). ผลกระทบของการสื่อสารทางการตลาดด้วยสื่อสังคมออนไลน์ ความผูกพันของ ลูกค้า และความภักดีในตราสินค้าที่มีต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางของเจนเนอเรชันวายในประเทศไทย. วารสารวิชาการบริหารธุรกิจ สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, 9(1), 65-82.

Cochran, W. G. (1977). Sampling Techniques (3rd ed.). New York: Wiley.

Lin, H., Swarna, H., & Bruning, P. F. (2017). Taking a global view on brand post popularity: Six social media brand post practices for global markets. Business Horizons, 60, 621-633.

Published
2022-09-05