Perceptions of Difficulties in English Reading Comprehension

A Case Study of Thai Secondary School Students

  • Sunisa Hoklang
  • Wanpen Poomarin
  • Benjaporn Meeprom
Keywords: English reading challenges, reading comprehension, Grade 9 students, English as a Foreign Language (EFL), Thai secondary education

Abstract

งานวิจัยนี้ศึกษาปัญหาด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยชั้น ม.3 จำนวน 120 คน จากโรงเรียนหนองบุญมากพิษยคม พร้อมทั้งปัจจัยที่เกี่ยวข้องและข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลผ่านแบบสอบถามที่มีโครงสร้างและการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณประกอบด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์ตามหัวข้อ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอุปสรรคทางไวยากรณ์ การพึ่งพาพจนานุกรมมากเกินไป คำศัพท์ทางวิชาการ และโครงสร้างประโยคยาว ในส่วนของทักษะการคิดระดับสูง การระบุใจความสำคัญ การแยกแยะข้อเท็จจริงจากความคิดเห็น และการรับรู้ถึงน้ำเสียงและอารมณ์ของผู้เขียน เป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับนักเรียน ผลการวิจัยเชิงคุณภาพระบุถึงความท้าทายที่สำคัญ 4 ประการ ได้แก่ อุปสรรคด้านคำศัพท์ แรงจูงใจ วิธีการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมที่ต้องการ และการบูรณาการเทคโนโลยี ดังนั้น นักเรียนในงานวิจัยนี้จึงเผชิญกับความท้าทายในด้านภาษา ความรู้ความเข้าใจ และอารมณ์ความรู้สึก ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า การสอนอ่านที่มีประสิทธิภาพควรเน้นการสร้างคำศัพท์ การฝึกฝนกลยุทธ์การคิดเชิงเมตาค็อกนิชัน การใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด การกระตุ้นแรงจูงใจ และการส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุกในระดับมัธยมศึกษาของไทย

Published
2025-12-22