สื่อสุขบัญญัติต้านภัยโควิด-19: วาทกรรมพหุรูปแบบและบทบาท National Health Recommendations Media against Covid19: Multimodal Discourse and Role
##plugins.themes.bootstrap3.article.main##
Résumé
กระทรวงสาธารณสุขได้บูรณาการสุขบัญญัติแห่งชาติกับวิธีป้องกันโรคโควิด-19 และผลิตสื่ออินโฟกราฟิกเพื่อสื่อสาร สุขภาพกับประชาชนตามนโยบาย "ฐานวิถีชีวิตใหม่ด้วยสุขบัญญัติ" ที่ประกาศ ไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 สื่อเหล่านี้ถูกนำมาศึกษาด้วยการวิเคราะห์วาทกรรมพหุรูปแบบเชิงคุณภาพเพื่อให้ทราบราย ละเอียดการใช้สัญญะและการสื่อความหมาย และเพื่อให้ทราบบทบาทของสื่อที่อาจช่วยส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพ ป้องกันโรคโควิด-19 เมื่อศึกษาการใช้วาทกรรมภาษาและภาพและการสื่อความหมายของสื่อต้นแบบจำนวน 4 ชุด พบว่า สื่อสุขบัญญัติต้านภัยโควิด-19 มีการใช้วาทกรรมภาษาและภาพและการสื่อความหมายเสริมกัน โดยในความหมายปฏิกริยาด้านความคิด ภาษาสื่อความหมายที่เป็นเนื้อหาหลักและรายละเอียด ภาพสื่อความหมายที่เน้นย้ำให้จดจำเนื้อหาสำคัญ ภาษาสื่อความหมายปฏิสัมพันธ์ทางสังคมด้วยคำแนะนำ และภาพสื่อความหมายเพิ่มเติมที่โน้มน้าวให้ปฏิบัติ นอกจากนี้ภาษาและภาพสื่อความหมายปฏิบัติการร่วมกัน ในรูปแบบของสื่ออินโฟกราฟิก ภาษาจึงมีคุณลักษณะของภาพ คือ กระชับ มีขนาด ตำแหน่ง และสีสันดึงดูด ให้สนใจ การวิเคราะห์ยังพบว่าวาทกรรมภาษาและภาพและการสื่อความหมายในสื่อสุขบัญญัติต้านภัยโควิด-19 เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม 3 ด้าน ได้แก่ วัฒนธรรมสุขภาพ วัฒนธรรมสังคม และวัฒนธรรมการสื่อสาร วาทกรรมพหุรูปแบบที่เสริมกันระหว่างภาษาและภาพของสื่อสุขบัญญัติต้านภัยโควิด-19 รวมทั้งวัฒนธรรมอาจมี บทบาทนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามแนวฐานวิถีชีวิตใหม่ด้วยสุขบัญญัติ