การยกเลิกอาญาประหารชีวิตกับแนวคิดอิสลาม

##plugins.themes.bootstrap3.article.main##

อดิศักดิ์ นุชมี

Abstract

การลงโทษทางอาญามีความสําคัญต่อกระบวนการยุติธรรม เป็นเครื่องมือในการป้องกันและจัดการ ต่อผู้กระทําผิด เพื่อให้สังคมเกิดความสงบสุข ปลอดภัย เช่นเดียวกับการลงโทษประหารชีวิตที่ยังคงมี ความสําคัญและบังคับใช้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม อันเป็นการลงโทษเพื่อแก้แค้นทดแทนให้สาสมกับความผิด ที่ผู้กระทําความผิดทางอาญา หรือมีพฤติกรรมอันเป็นปฏิปักษ์ร้ายแรงต่อสังคม เช่น ฆ่าคนตายโดยเจตนา ทําลายล้างเผ่าพันธุ์ สอดคล้องกับทฤษฎีการลงโทษเพื่อให้สาสม หรือทฤษฎีการลงโทษเพื่อแก้แค้นทดแทน (Retributive Theory) แต่โทษประหารชีวิตคือการทําลายชีวิต จึงสวนทางกับหลักสิทธิมนุษยชน ดังนั้นจึงมีทั้ง ผู้สนับสนุนให้ยกเลิกโทษประหารชีวิต และผู้คัดค้านการยกเลิกโทษประหารชีวิต กฎหมายอาญาอิสลามได้กําหนดโทษประหารชีวิตไว้ใน 5 ฐานความผิด ได้แก่ การฆาตกรรม การ สละสถานภาพความเป็นมุสลิม การผิดประเวณีสําหรับผู้ที่เคยผ่านการแต่งงานมาแล้ว การปล้นทรัพย์ และการ เป็นกบฏต่อรัฐ ซึ่งล้วนเป็นปฏิปักษ์ต่อความสงบสุข ความปลอดภัย และเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งรัฐ พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงบัญญัติบทลงโทษทั้ง 5 ฐานความผิดไว้ในคัมภีร์อัลกุรอานและซุนนะฮ์ ที่บังคับใช้มานาน กว่า 1,400 ปี ถือเป็นกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงเป็นอื่นได้ ไม่ว่าสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร หรือวันเวลาจะผ่านไปอีกกี่ยุคกี่สมัย แต่การจะลงโทษประหารชีวิตนั้นต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนตาม กระบวนการยุติธรรมและด้วยความเป็นธรรม

Keywords:
กฎหมาย, ประหารชีวิต, อิสลาม

##plugins.themes.bootstrap3.article.details##

Section
บทความวิชาการ