การใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตจังหวัดนนทบุรี
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตจังหวัดนนทบุรี 2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตจังหวัดนนทบุรี จำแนกตามเพศ และคะแนนเฉลี่ย 3) เพื่อศึกษาปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตจังหวัดนนทบุรี
วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตจังหวัดนนทบุรี ปีการศึกษา 2562 จำนวน 5,999 คนโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้สถิติการทดสอบค่าทีและการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตจังหวัดนนทบุรีส่วนใหญ่มีการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ในระดับปานกลาง ด้านการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ ได้แก่ การใช้คู่มือแนะนำคณะและมหาวิทยาลัย ( = 3.72) และด้านการใช้แหล่งสารสนเทศ ได้แก่ การขอคำแนะนำจากครูแนะแนว ( = 3.57) 2) เปรียบเทียบการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตจังหวัดนนทบุรีจำแนกตามเพศพบว่า เพศชายและเพศหญิงมีการใช้ทรัพยากรสารสนเทศที่แตกต่างกัน และคะแนนเฉลี่ยมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ปัญหาการใช้สารสนเทศเพื่อการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในเขตจังหวัดนนทบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ปัญหาด้านจำนวนทรัพยากรสารสนเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการ ( = 3.52) และระยะทางเดินทางไปห้องสมุดอยู่ไกล ( = 3.29)
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๒ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม