การศึกษาสภาพการบริหารงานกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนบ้านบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
Abstract
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพการบริหารงานกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสภานักเรียน และนักเรียนที่เลือกทำกิจกรรม จำนวน 92 คน ด้วยวิธีการตอบแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลสรุปการวิจัย พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสภานักเรียน และนักเรียนที่เลือกทำกิจกรรมมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วมในภาพรวมด้านการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ระดับการมีส่วนร่วมที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ขั้นตอนระดมความคิดเห็น และระดับการมีส่วนร่วมที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ขั้นตอนการร่วมกันติดตามประเมินผล และมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารกิจกรรมนักเรียนแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ คือ ขั้นตอนระดมความคิดเห็น พบว่า ผู้ตอบแบบสอบสอบถามมีข้อเสนอแนะและความคิดเห็น คือ อยากมีส่วนร่วมในการออกแบบแสดงความคิดเห็นการจัดกิจกรรมที่ตนเองสนใจ และ ขั้นตอนการร่วมกันติดตามประเมินผล พบว่า ผู้ตอบแบบสอบสอบถามอยากมีส่วนร่วมในการติดตามผลการทำกิจกรรมในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมกิจกรรมของโรงเรียนให้เหมาะสมกับความถนัดและความต้องการของตน
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม