แนวทางการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการ QR Code ของ ธ.ก.ส.สาขาลาดบัวหลวง
Abstract
ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น พฤติกรรมทางการเงินของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ Smartphone มากขึ้น เทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech)เข้ามามีบทบาทกับระบบการเงินการธนาคารของประเทศไทยอย่างมาก สถาบันการเงินต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีจึงทำให้ธนาคารต้องพัฒนาเทคโนโลยีในการสื่อสารให้ทันสมัยและรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า การก้าวเข้าสู่ยุคระบบการเงินสมัยใหม่ หรือ Digital Banking ส่งผลให้ธนาคารต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นทั้งจากสถาบันการเงินด้วยกันเองและผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงินรวมไปถึงธุรกิจโทรคมนาคมหรือบริษัทที่ให้บริการทางด้านเทคโนโลยี ทำให้ธนาคารต้องขยายขอบเขตการให้บริการเพื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของลูกค้า โดยสัดส่วนจำนวนผู้ใช้บริการ QR Code ของธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาลาดบัวหลวง มีจำนวนผู้ใช้บริการน้อยเมื่อเทียบกับฐานข้อมูลของลูกค้าและต่ำกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกำหนด
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม