แนวทางการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการ QR Code ของ ธ.ก.ส.สาขาลาดบัวหลวง

  • ณัฐธิดา โสภาภิรมย์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
Keywords: สถาบันการเงิน, เทคโนโลยีทางการเงิน, QR Code, Smart phone, Digital Banking

Abstract

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น พฤติกรรมทางการเงินของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้บริการธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ Smartphone มากขึ้น เทคโนโลยีทางการเงิน (Fintech)เข้ามามีบทบาทกับระบบการเงินการธนาคารของประเทศไทยอย่างมาก สถาบันการเงินต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีจึงทำให้ธนาคารต้องพัฒนาเทคโนโลยีในการสื่อสารให้ทันสมัยและรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า การก้าวเข้าสู่ยุคระบบการเงินสมัยใหม่ หรือ Digital Banking ส่งผลให้ธนาคารต้องเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นทั้งจากสถาบันการเงินด้วยกันเองและผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงินรวมไปถึงธุรกิจโทรคมนาคมหรือบริษัทที่ให้บริการทางด้านเทคโนโลยี ทำให้ธนาคารต้องขยายขอบเขตการให้บริการเพื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของลูกค้า โดยสัดส่วนจำนวนผู้ใช้บริการ QR Code ของธนาคาร ธ.ก.ส. สาขาลาดบัวหลวง มีจำนวนผู้ใช้บริการน้อยเมื่อเทียบกับฐานข้อมูลของลูกค้าและต่ำกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกำหนด

Published
2021-09-01