การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมาย และทฤษฎีการกำกับตนเองในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

  • สุธารัตน์ สมรรถการ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม)
Keywords: การพัฒนาโปรแกรม, ทฤษฎีการตั้งเป้าหมาย, ทฤษฎีการกำกับตนเองในการเรียนรู้, พฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมายและทฤษฎีการกำกับตนเองในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อประเมินคุณภาพของโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมายและทฤษฎี

          การกำกับตนเองในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 35 คน ซึ่งในการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างนั้นได้คัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยปรากฎ ดังนี้ 1) โปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมายและทฤษฎีการกำกับตนเองในการเรียนรู้ มีหลักการ ดังนี้ 1.1) หลักการกำหนดเป้าหมายด้วยตนเอง 1.2) หลักการรับรู้ความสามารถของตนเองและการเชื่อมั่นว่าทำได้ 1.3) หลักการกำกับตนเองในการเรียนรู้ 1.4) หลักการการประเมินตนเอง โดยมุ่งเน้นพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ การกำหนดเป้าหมาย การเรียนรู้ คิด และเชื่อในความสามารถและความพยายามของตนเอง วางแผนเพื่อดำเนินการ ทำตามแผนอย่างมุ่งมั่น และประเมินและสะท้อนคิด 2) พฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมแลการวางแผนการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ การแสวงหาความรู้และใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์ การมีปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับผู้อื่น การตรวจสอบ ประเมิน และปรับปรุงการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งประเมินด้วย แบบสอบถามทั่วไปและแบบวัดพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ การสังเกตและสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อน ระหว่างและหลังเข้าร่วมโปรแกรม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์

Published
2023-08-31
Section
บทความวิจัย ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์