การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมาย และทฤษฎีการกำกับตนเองในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมายและทฤษฎีการกำกับตนเองในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อประเมินคุณภาพของโปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมายและทฤษฎี
การกำกับตนเองในการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 35 คน ซึ่งในการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างนั้นได้คัดเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยปรากฎ ดังนี้ 1) โปรแกรมเสริมสร้างพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้ทฤษฎีการตั้งเป้าหมายและทฤษฎีการกำกับตนเองในการเรียนรู้ มีหลักการ ดังนี้ 1.1) หลักการกำหนดเป้าหมายด้วยตนเอง 1.2) หลักการรับรู้ความสามารถของตนเองและการเชื่อมั่นว่าทำได้ 1.3) หลักการกำกับตนเองในการเรียนรู้ 1.4) หลักการการประเมินตนเอง โดยมุ่งเน้นพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ การกำหนดเป้าหมาย การเรียนรู้ คิด และเชื่อในความสามารถและความพยายามของตนเอง วางแผนเพื่อดำเนินการ ทำตามแผนอย่างมุ่งมั่น และประเมินและสะท้อนคิด 2) พฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย การเตรียมความพร้อมแลการวางแผนการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ การแสวงหาความรู้และใช้ความรู้วิชาคณิตศาสตร์ การมีปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมกับผู้อื่น การตรวจสอบ ประเมิน และปรับปรุงการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งประเมินด้วย แบบสอบถามทั่วไปและแบบวัดพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ การสังเกตและสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อน ระหว่างและหลังเข้าร่วมโปรแกรม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม