การออกแบบแอนิเมชัน 3 มิติ โดยใช้สัญญะของสี เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ ในครอบครัวจากปัญหาเสพติดสมาร์ทโฟน

  • พงศ์พิพัฒน์ กาญจนวิทย์ หลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต, สาขาวิชาคอมพิวเตอร์อาร์ต, คณะดิจิทัลอาร์ต มหาวิทยาลัยรังสิต
Keywords: แอนิเมชัน 3 มิติ, สัญญะ, เสพติด, สมาร์ทโฟน

Abstract

โครงการออกแบบแอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวจากปัญหาเสพติดสมาร์ทโฟน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและผลเสียของการเสพติดสมาร์ทโฟนของพ่อแม่ที่มีต่อเด็กและถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเพื่อสะท้อนถึงความรู้สึกของเด็กที่มีต่อพ่อแม่ที่ปล่อยปละละเลย หรือไม่มีเวลามาดูแลเด็ก โดยโครงการนี้ออกแบบมาเพื่อศึกษาผลเสียของการเสพติดสมาร์ทโฟนของพ่อแม่ที่มีต่อเด็ก เพื่อให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงการกระทำของตนเองที่มีผลต่อเด็ก ตระหนักรู้ถึงผลที่ตามมา โดยใช้สื่อในการแบ่งปันความรู้ให้มีประสิทธิภาพผ่านแอนิเมชัน 3 มิติ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ออโตเดสก์ มายา (Autodesk Maya), อะโดบี อาฟเตอร์เอฟเฟกต์ (Adobe After Effect), อะโดบี พรีเมียร์ โปร (Adobe Premiere Pro), และ ซับ ซแท็นซ เพนท์เตอร์(Substance Painter) หลังจากนั้นโครงการได้ทำการประเมินจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 33 คนผ่านการสอบถามความพึงพอใจ

จากผลการศึกษาและประยุกต์มาทำเป็นโครงการ “โครงการออกแบบแอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวจากปัญหาเสพติดสมาร์ทโฟน” สามารถสรุปว่าผู้ชมมีความเข้าใจและมีความรู้สึกพึงพอใจในด้านเนื้อหา เนื้อเรื่อง ภาพตัวละคร ฉาก การใช้สี และเสียงอยู่ในระดับปานกลาง

Published
2024-08-11