การออกแบบแอนิเมชัน 3 มิติ โดยใช้สัญญะของสี เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ ในครอบครัวจากปัญหาเสพติดสมาร์ทโฟน
Abstract
โครงการออกแบบแอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวจากปัญหาเสพติดสมาร์ทโฟน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและผลเสียของการเสพติดสมาร์ทโฟนของพ่อแม่ที่มีต่อเด็กและถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเพื่อสะท้อนถึงความรู้สึกของเด็กที่มีต่อพ่อแม่ที่ปล่อยปละละเลย หรือไม่มีเวลามาดูแลเด็ก โดยโครงการนี้ออกแบบมาเพื่อศึกษาผลเสียของการเสพติดสมาร์ทโฟนของพ่อแม่ที่มีต่อเด็ก เพื่อให้ผู้ชมได้ตระหนักถึงการกระทำของตนเองที่มีผลต่อเด็ก ตระหนักรู้ถึงผลที่ตามมา โดยใช้สื่อในการแบ่งปันความรู้ให้มีประสิทธิภาพผ่านแอนิเมชัน 3 มิติ โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ออโตเดสก์ มายา (Autodesk Maya), อะโดบี อาฟเตอร์เอฟเฟกต์ (Adobe After Effect), อะโดบี พรีเมียร์ โปร (Adobe Premiere Pro), และ ซับ ซแท็นซ เพนท์เตอร์(Substance Painter) หลังจากนั้นโครงการได้ทำการประเมินจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 33 คนผ่านการสอบถามความพึงพอใจ
จากผลการศึกษาและประยุกต์มาทำเป็นโครงการ “โครงการออกแบบแอนิเมชัน 3 มิติ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวจากปัญหาเสพติดสมาร์ทโฟน” สามารถสรุปว่าผู้ชมมีความเข้าใจและมีความรู้สึกพึงพอใจในด้านเนื้อหา เนื้อเรื่อง ภาพตัวละคร ฉาก การใช้สี และเสียงอยู่ในระดับปานกลาง
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม