ส่วนประสมการค้าปลีกที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ ของสินค้าร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (โชห่วย) ของผู้บริโภค กรณีศึกษา ร้านเซ่งฮะ ในชุมชนตลาดคลอง 16 จังหวัดฉะเชิงเทรา

  • นัฐฐาพร รัตนอร่าม
  • ศศิประภา พันธนาเสวี
Keywords: ส่วนประสมการค้าปลีก, การตัดสินใจซื้อ, โชห่วย

Abstract

งานวิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อส่วนประสมการค้าปลีกของร้านเซ่งฮะ ศึกษาถึงกระบวนการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคร้านเซ่งฮะ และศึกษาถึงผลกระทบของส่วนประสมการค้าปลีกที่ส่งผลต่อการซื้อสินค้าร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม ของผู้บริโภคร้านเซ่งฮะ เป็นการสำรวจเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือแบบสอบถาม และสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวกจำนวน 295 คน ที่เคยซื้อสินค้าร้านเซ่งฮะ การตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม ใช้การตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา และการตรวจสอบความเชื่อมั่นจากค่าครอนแบ็คอัลฟ่า โดยผ่านเกณฑ์มาตรฐาน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเฉลี่ย ใช้การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ทดสอบสมมติฐานการวิจัย

ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนมากเป็นเพศหญิง อายุ 20-29 ปี มีการศึกษาระดับ ต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพธุรกิจส่วนตัว มีรายได้ต่ำกว่า 10001 บาท มีงานอดิเรกดูหนัง/ฟังเพลง และมีสมาชิกในครอบครัว 4 คน เป็นลูกค้าร้านเซ่งฮะมาเป็นระยะเวลามากกว่า 20 ปี มีความถี่ในการซื้อสินค้าอยู่ที่ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ เหตุผลที่เลือกซื้อสินค้าร้านเซ่งฮะเพราะราคาถูก เข้ามาซื้อสินค้าที่ร้านเซ่งฮะในช่วงเวลา 10.01-12.00 น. กลุ่มสินค้าที่ซื้อบ่อยที่สุดคือ สินค้ากลุ่มของใช้ในครัวเรือน และมีจำนวนเงินเฉลี่ยในการเป็นจำนวนเงิน 500 บาทขึ้นไป

ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นต่อส่วนประสมการค้าปลีก และการตัดสินใจซื้อ โดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก

กลุ่มตัวอย่างให้คะแนนส่วนประสมการค้าปลีกโดยรวมในระดับมาก และมีความเห็นด้วยต่อด้านความหลากหลายของประเภทสินค้ามากที่สุด

ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนประสมการค้าปลีกมีอิทธิพลต่อปัจจัยการตัดสินใจซื้อ

Published
2017-09-19

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##