การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบ STEM สำหรับเด็กปฐมวัย

  • สุพรรณี แก้ววิเชียร
  • อุดม คำขาด
  • จริยา พิชัยคำ
Keywords: การจัดการเรียนรู้แบบ STEM, ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบ STEMเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สาหรับเด็กปฐมวัย และศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ STEM  ประชากรในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นอนุบาล 1–2 ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดกาญจนาราม (ประชาชนูทิศ)อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ STEM  จำนวน 24 แผน แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจ แบบสังเกตพฤติกรรมและ แบบสัมภาษณ์นักเรียน โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า ผลหลังการจัดการเรียนรู้แบบ STEMสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้แบบ STEM โดยหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย73.17และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 50.67 ซึ่งค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ STEM นักเรียนส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 90.28 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กมีความสนใจ กระตือรือร้น ตั้งใจทำกิจกรรมมากขึ้น การนำเสนอ การเล่าเรื่องมีความต่อเนื่องมากขึ้น ซักถาม ตอบคำถามระหว่าง    การจัดกิจกรรมได้ชัดเจน

Published
2017-09-19
Section
บทความวิจัย ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์