การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ แบบ STEM สำหรับเด็กปฐมวัย
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบ STEMเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สาหรับเด็กปฐมวัย และศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ STEM ประชากรในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นอนุบาล 1–2 ในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดกาญจนาราม (ประชาชนูทิศ)อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ STEM จำนวน 24 แผน แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบสัมภาษณ์ความพึงพอใจ แบบสังเกตพฤติกรรมและ แบบสัมภาษณ์นักเรียน โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที ผลการวิจัย พบว่า ผลหลังการจัดการเรียนรู้แบบ STEMสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้แบบ STEM โดยหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย73.17และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 50.67 ซึ่งค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ระดับความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ STEM นักเรียนส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 90.28 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จากการสังเกตพฤติกรรมเด็กมีความสนใจ กระตือรือร้น ตั้งใจทำกิจกรรมมากขึ้น การนำเสนอ การเล่าเรื่องมีความต่อเนื่องมากขึ้น ซักถาม ตอบคำถามระหว่าง การจัดกิจกรรมได้ชัดเจน
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม