แนวทางการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท

  • มลจิรา บุญเสริม
Keywords: ปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศ, แนวทางการบริหารระบบวารสนเทศ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและหาแนวทางการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทประกอบด้วย  2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทจำนวน 310 คน จากประชากรทั้งหมด 1,518 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) แนวทางการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทโดยการจัดสนทนากลุ่มโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและหาแนวทางการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทประกอบด้วย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทจำนวน 310 คน จากประชากรทั้งหมด 1,518 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.92 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) แนวทางการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทโดยการจัดสนทนากลุ่มโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 7 คน 

                  ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท โดยภาพรวมพบว่าอยู่ในอันดับปานกลาง ซึ่งปัญหาอันดับสูงสุด ได้แก่ ด้านการจัดเก็บข้อมูล รองลงมาคือ ด้านการตรวจสอบข้อมูล ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการประมวลผลข้อมูล ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล และปัญหาอันดับต่ำสุดได้แก่ ด้านการนำข้อมูลไปใช้ ส่วนแนวทางการบริหารระบบสารสนเทศของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทประกอบด้วย 6 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล สถานศึกษาควรจัดทำระบบการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ชัดเจนในแต่ละด้าน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและ ไปในแนวทางเดียวกันโดยให้มีการประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อระดมสมองสร้างแบบการเก็บข้อมูลให้ครบถ้วนเป็นไปตามวัตถุประสงค์  2) ด้านการตรวจ สอบข้อมูล สถานศึกษามีการตรวจสอบข้อมูลด้านต่างๆ ที่ได้เก็บรวบรวมมาว่ามีความเป็นปัจจุบัน ก่อนการจัดทำให้เป็นข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาโดยการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลให้มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบัน 3) ด้านการประมวลผลข้อมูลสถานศึกษาจัดหางบประมาณส่งเสริม เครื่องมือและอุปกรณ์ในการประมวลผลข้อมูลที่มีความทันสมัย และส่งเสริมผู้รับผิดชอบให้ความรู้การประมวลผลข้อมูลมีความรู้ความสามารถในการประมวล ผลข้อมูลที่หลากหลาย 4) ด้านการจัดเก็บข้อมูล สถานศึกษามีการเก็บข้อมูลทั้งในรูปแบบของรายงาน และในรูปแบบของไฟล์เอกสารไว้ในคอมพิวเตอร์เพื่อกันการสูญหายของข้อมูล และความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลไปใช้งาน  5) ด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล สถานศึกษาร่วมกันการวิเคราะห์ข้อมูลให้ครอบคลุมตามจุดมุ่งหมายของการใช้งาน และ 6) ด้านการนำข้อมูลไปใช้ สถานศึกษาควรจัดทำข้อมูลสารสนเทศให้เห็นเป็นรูปธรรม เช่น ทำเป็นสถิติ กราฟ เพื่อให้เห็นผลที่ชัดเจน เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ ในการกำหนดนโยบายในการพัฒนาการการศึกษาต่อไป

Published
2018-09-01
Section
บทความวิจัย ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์