อิทธิพลของภาพลักษณ์ตราสินค้าต่อการตัดสินใจใช้บริการ MYMO: กรณีศึกษา ธนาคารออมสินสาขาเลย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย

  • จิตรา สุริสา
  • พิสมร กิเลนทอง
Keywords: ภาพลักษณ์, การตัดสินใจใช้บริการ, แอพพลิเคชั่น MYMO ธนาคารออมสิน สาขาเลย

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาพลักษณ์ตราสินค้าต่อการตัดสินใจใช้ บริการ MYMO ของลูกค้าธนาคารออมสินสาขาเลย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณด้วยการสำรวจใช้แบบสอบถามปลายปิดเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น MYMO ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย จำนวน 317 คน ตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มแบบแบบตามสะดวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ในการทดสอบสมมติฐาน

ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ผลการวิเคราะห์พฤติกรรม/การทำธุรกรรมกับธนาคารของผู้ใช้บริการ พบว่า นอกจากผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการแอพพลิเคชั่น MYMOแล้วส่วนใหญ่ใช้บริการที่เคาเตอร์ธนาคาร  โดยใช้ผลิตภัณฑ์เงินฝาก บริการผ่านแอพพลิเคชั่น MYMO ของธนาคารออมสินที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บ่อย คือ เช็คยอดเงินและรายการเคลื่อนไหวทั้งบัญชีเงินฝากและสินเชื่อ  โดยทำธุรกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น MYMO 1-2 ครั้งต่อเดือน ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการธนาคารออมสิน คือ เจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสิน ผลการวิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยด้านภาพลักษณ์ตราสินค้า พบว่า  ด้านคุณประโยชน์มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด  ในประเด็นการประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย ในการเดินทางมาทำธุรกรรมที่ธนาคาร รองลงมา คือ ด้านคุณสมบัติ ในประเด็น แอพพลิเคชั่น MYMO มีบริการทางการเงินที่หลากหลาย เช่น โอน ชำระ ถอน เติมเงินออนไลน์ ฯลฯ ภายในแอพพลิเคชั่นเดียว  ด้านบุคลิกภาพของผู้ใช้  ในประเด็นผู้ใช้บริการ แอพพลิเคชั่น MYMO เป็นคนทันสมัยเข้าถึงเทคโนโลยี ด้านคุณค่า ในประเด็นมีการแจ้งเตือนทันทีที่มีการเคลื่อนไหวบัญชี และด้านวัฒนธรรมในประเด็นทำให้มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่น MYMO

Published
2018-09-01