อิทธิพลของภาพลักษณ์ตราสินค้าต่อการตัดสินใจใช้บริการ MYMO: กรณีศึกษา ธนาคารออมสินสาขาเลย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาพลักษณ์ตราสินค้าต่อการตัดสินใจใช้ บริการ MYMO ของลูกค้าธนาคารออมสินสาขาเลย อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณด้วยการสำรวจใช้แบบสอบถามปลายปิดเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น MYMO ของธนาคารออมสิน ในเขตอำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย จำนวน 317 คน ตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มแบบแบบตามสะดวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ในการทดสอบสมมติฐาน
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ผลการวิเคราะห์พฤติกรรม/การทำธุรกรรมกับธนาคารของผู้ใช้บริการ พบว่า นอกจากผู้ตอบแบบสอบถามใช้บริการแอพพลิเคชั่น MYMOแล้วส่วนใหญ่ใช้บริการที่เคาเตอร์ธนาคาร โดยใช้ผลิตภัณฑ์เงินฝาก บริการผ่านแอพพลิเคชั่น MYMO ของธนาคารออมสินที่ผู้ตอบแบบสอบถามใช้บ่อย คือ เช็คยอดเงินและรายการเคลื่อนไหวทั้งบัญชีเงินฝากและสินเชื่อ โดยทำธุรกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น MYMO 1-2 ครั้งต่อเดือน ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการธนาคารออมสิน คือ เจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสิน ผลการวิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยด้านภาพลักษณ์ตราสินค้า พบว่า ด้านคุณประโยชน์มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ในประเด็นการประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย ในการเดินทางมาทำธุรกรรมที่ธนาคาร รองลงมา คือ ด้านคุณสมบัติ ในประเด็น แอพพลิเคชั่น MYMO มีบริการทางการเงินที่หลากหลาย เช่น โอน ชำระ ถอน เติมเงินออนไลน์ ฯลฯ ภายในแอพพลิเคชั่นเดียว ด้านบุคลิกภาพของผู้ใช้ ในประเด็นผู้ใช้บริการ แอพพลิเคชั่น MYMO เป็นคนทันสมัยเข้าถึงเทคโนโลยี ด้านคุณค่า ในประเด็นมีการแจ้งเตือนทันทีที่มีการเคลื่อนไหวบัญชี และด้านวัฒนธรรมในประเด็นทำให้มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่น MYMO
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม