ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการเลือกใช้บริการโรงแรมในอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกับส่วนประสมทางการตลาดบริการ และความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดบริการกับกระบวนการตัดสินใจใช้บริการที่พักโรงแรมกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานคือ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ใช้สถิติสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัย พบว่า นักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมระยะเวลาในการเข้าพักเฉลี่ย 2 คืน จำนวนครั้งเฉลี่ยในการกลับมาเข้าพักโรงแรมเดิม 2 ครั้ง นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับมาก ความสำคัญส่วนประสมทางการตลาดรายด้าน ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านด้านที่พักและบริการ ด้านพนักงานให้บริการ ด้านราคา ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านสถานที่หรือช่องทางการจำหน่าย อยู่ในระดับมากทุกด้าน พฤติกรรมด้านระยะเวลาในการเข้าพักโรงแรม จำนวนครั้งที่มาพักโรงแรมไม่มีความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดบริการ และส่วนประสมทางการตลาดบริการมีความสัมพันธ์กับกระบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักโรงแรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ระดับปานกลาง ในทิศทางเดียวกัน
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม