การแบ่งกลุ่มลูกค้าตามกระบวนการตัดสินใจซื้อ อุปกรณ์แบดมินตัน จังหวัด สุราษฎร์ธานี และทัศนคติต่อส่วนประสมร้านค้าปลีก
Abstract
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบ่งกลุ่มลูกค้าตามกระบวนการตัดสินใจซื้อ อุปกรณ์แบดมินตัน จังหวัดสุราษฎร์ธานีและทัศนคติต่อส่วนประสมร้านค้าปลีก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมร้านค้าปลีก ศึกษากระบวนการตัดสินใจซื้อ ผู้ทำวิจัยได้เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งวิเคราะห์การแบ่งกลุ่ม Cluster โดย K-Mean และหา Chi-Square วิเคราะห์โดยเครื่องมือที่ใช้ การแบ่งกลุ่ม (Cluster Analysis) คือ K-Mean แบ่งลูกค้าได้เป็น 3 กลุ่ม โดยให้ความสำคัญที่แตกต่างกัน ดังนี้ กลุ่มที่ 1 “บริการดี ราคาเหมาะสม” กลุ่มนี้ตัดสินใจซื้อสินค้าเพราะมีราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพ และมีทัศนคติที่ดีที่สุด ด้านการให้บริการลูกค้าที่เป็นมิตร กลุ่มที่ 2 “ร้านค้าเดินทางง่าย พร้อมให้ข้อมูลคนสนใจ” กลุ่มนี้มีพฤติกรรมหลังการซื้อโดยให้ข้อมูลสินค้าแก่ผู้ที่สนใจ และมีทัศนคติที่ดีที่สุด ด้านทำเลที่ตั้ง สำหรับร้านค้าที่เดินทางได้สะดวก และ กลุ่มที่ 3 “เล่นประจำ ขอทดลองก่อนซื้อ” กลุ่มนี้มีให้ความสำคัญด้านตระหนักถึงปัญหา ซื้ออุปกรณ์แบดมินตันเพราะใช้เล่นเป็นงานอดิเรก และมีทัศนคติที่ดีที่สุด ด้านบริการลูกค้า สำหรับร้านค้าที่ให้ทดลองสินค้าก่อนซื้อ
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม