การศึกษาพฤติกรรมความพึงพอใจจากปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ ของลูกค้าร้านอาหารโอชาชาบู หนองคาย เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหายอดขายที่ลดลง
Abstract
จากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีผลมาจากทั้งวิกฤตของโรคระบาด โควิด 19 และสืบเนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ส่งผลให้พฤติกรรมการรับประทานอาหารนอกบ้านของคนไทยลดน้อยลงมาก และส่งผลมายังธุรกิจร้านอาหาร อีกทั้งธุรกิจร้านอาหาร มีแนวโน้มการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้น ร้านอาหารแต่ละร้านจำเป็นต้องหาแนวทางในการพัฒนาความโดดเด่นของธุรกิจตนเอง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในรูปแบบใหม่ วัตถุประสงค์ในการวิจัยนี้เพื่อ (1) ศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรมผู้บริโภค และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการเข้าใช้บริการของลูกค้าร้านอาหารโอชาชาบู (2) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงและเพิ่มยอดขายให้กับร้านโอชาชาบูโดยการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจำนวน 342 คน โดยเลือกตัวอย่างแบบเจาะจงคือสอบถามกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านทั้งลูกค้าขาประจำและขาจร และใช้สถิติเชิงพรรณนา เช่น ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาด้านลักษณะประชากรศาสตร์พบว่าส่วนใหญ่คือเพศหญิงที่มีความชื่นชอบในการมาทานชาบู โดยที่ส่วนมากอายุน้อยกว่า 18 ปี มีสถานภาพโสด และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ในด้านพฤติกรรมผู้บริโภคพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่ทานชาบูโดยเฉลี่ยน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน ส่วนใหญ่ชอบการไปทานกับเพื่อนและชื่นชอบในการทานชาบูแบบบุฟเฟต์มากกว่า และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด 6 ด้าน ยกเว้นด้านช่องทางการให้บริการ เป็นปัจจัยที่ทางร้านจะต้องปรับปรุง แก้ไขมากที่สุด หากทางร้านต้องการที่จะเพิ่มยอดขายของร้าน
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม