ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค เอสทีเอดี ที่มีต่อความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจต่อการเรียนวิชาภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

  • วนัทดา ศรีปิยะรัต
  • พรรณราย เทียมทัน
Keywords: การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค เอสทีเอดี, การอ่านเพื่อความเข้าใจ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ได้รับการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค เอสทีเอดี และ  2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจวิชาภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค เอสทีเอดี หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลวัดช่องคีรีศรีสิทธิวราราม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 30 คน โดยการสุ่มด้วยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1)  แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค เอสทีเอดี  2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจต่อการเรียนวิชาภาษาจีน เป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย ที่อยู่ระหว่าง 0.43 – 0.60 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.25 – 0.65

Published
2018-09-01
Section
บทความวิจัย ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์