อัตลักษณ์ความเป็นชายที่สะท้อนผ่านภาพลายสักในภาพโฆษณามอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาและกระบวนการสร้างความหมายอัตลักษณ์ความเป็นชายของภาพโฆษณามอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson ที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ โดยใช้แนวคิดเรื่องเรือนร่าง ความเป็นชายและลายสัก แนวคิดเกี่ยวกับการตีความหมายภาษาภาพได้แก่ แนวทางการศึกษาเชิงสัญญะวิทยาและสารแฝงในโฆษณาเป็นแนวทางศึกษา โดยศึกษาข้อมูลภาพโฆษณาดังกล่าวจำนวน 3 ชุดภาพในปีพ.ศ. 2558-2559
ผลการวิจัยพบว่ากระบวนการสร้างอัตลักษณ์ความเป็นชายประกอบด้วยวิธีการดังนี้ 1) การอุปมาอุปไมยเชิงภาพระหว่างภาพลายสักและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อกับความแข็งแกร่งของ Harley-Davidson 2) การใช้ภาษาเรือนร่างเพื่อแสดงออกถึงความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อและลายสัก 3) รหัสการแต่งกายที่ใช้เปิดเผยหรือปกปิด 4) มุมกล้องเพื่อใช้สื่อสารถึงพลังอำนาจ 5) เทคนิคการจัดแสงแบบเพื่อสร้างความชัดเจนให้กับรายละเอียดของลายสักและกล้ามเนื้อ
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม