อัตลักษณ์ความเป็นชายที่สะท้อนผ่านภาพลายสักในภาพโฆษณามอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson

  • ธนัช คงเกรียงไกร
  • กฤษณ์ ทองเลิศ
Keywords: อัตลักษณ์ความเป็นชาย, ลายสัก, กล้ามเนื้อ, งานโฆษณา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาและกระบวนการสร้างความหมายอัตลักษณ์ความเป็นชายของภาพโฆษณามอเตอร์ไซค์ Harley-Davidson ที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ โดยใช้แนวคิดเรื่องเรือนร่าง ความเป็นชายและลายสัก แนวคิดเกี่ยวกับการตีความหมายภาษาภาพได้แก่ แนวทางการศึกษาเชิงสัญญะวิทยาและสารแฝงในโฆษณาเป็นแนวทางศึกษา โดยศึกษาข้อมูลภาพโฆษณาดังกล่าวจำนวน 3 ชุดภาพในปีพ.ศ. 2558-2559

ผลการวิจัยพบว่ากระบวนการสร้างอัตลักษณ์ความเป็นชายประกอบด้วยวิธีการดังนี้ 1) การอุปมาอุปไมยเชิงภาพระหว่างภาพลายสักและความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อกับความแข็งแกร่งของ Harley-Davidson 2) การใช้ภาษาเรือนร่างเพื่อแสดงออกถึงความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อและลายสัก 3) รหัสการแต่งกายที่ใช้เปิดเผยหรือปกปิด 4) มุมกล้องเพื่อใช้สื่อสารถึงพลังอำนาจ 5) เทคนิคการจัดแสงแบบเพื่อสร้างความชัดเจนให้กับรายละเอียดของลายสักและกล้ามเนื้อ

Published
2017-09-17
Section
บทความวิจัย ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##