กรณีศึกษาเปรียบเทียบหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการรู้จักลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าของประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา

  • นริศสา แสงศิลาวุฒิกุล
  • ณัฐริกา แชน
Keywords: การรู้จักลูกค้า, สถาบันการเงิน, การระบุตัวตน

Abstract

ปัจจุบันสถาบันการเงินมีความจำเป็นที่จะต้องจัดให้มีกระบวนการในการรู้จักลูกค้าที่สามารถระบุตัวตนและพิสูจน์ตัวตนได้เพื่อดำเนินการตามเจตนารมณ์ของหลักเกณฑ์ในการรู้จักลูกค้า (know Your Customer: KYC)  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการจัดให้ลูกค้าแสดงตนอย่างเหมาะสมถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยการออกกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ.2556 เพื่อให้สถาบันการเงินนำไปปรับใช้ภายในองค์กรอย่างเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพ

จากการศึกษาเปรียบเทียบพบว่า หลักเกณฑ์ในการรู้จักลูกค้าของประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกาดำเนินไปในทิศทางเดียวกันเนื่องจากหลักเกณฑ์ที่ประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกานำมาปฏิบัตินั้น เป็นหลักเกณฑ์ที่มีมาตรฐานในการดำเนินงานภายใต้แนวทางที่กำหนดโดย Financial Regulator ซึ่งกำหนดให้มีความสอดคล้องกับกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยังมีมาตรการที่กำหนดโดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และคณะทำงาน Financial Action Task Force on Money Laundering (FATF) ที่ได้ออกข้อแนะนำซึ่งเป็นแนวทางในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในชื่อ FATF Recommendations ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่เป็นฉบับเดียวกัน

Published
2017-09-17
Section
บทความวิจัย ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##