กรณีศึกษาเปรียบเทียบหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติเกี่ยวกับการรู้จักลูกค้าและการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าของประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา
Abstract
ปัจจุบันสถาบันการเงินมีความจำเป็นที่จะต้องจัดให้มีกระบวนการในการรู้จักลูกค้าที่สามารถระบุตัวตนและพิสูจน์ตัวตนได้เพื่อดำเนินการตามเจตนารมณ์ของหลักเกณฑ์ในการรู้จักลูกค้า (know Your Customer: KYC) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการจัดให้ลูกค้าแสดงตนอย่างเหมาะสมถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยการออกกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ.2556 เพื่อให้สถาบันการเงินนำไปปรับใช้ภายในองค์กรอย่างเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพ
จากการศึกษาเปรียบเทียบพบว่า หลักเกณฑ์ในการรู้จักลูกค้าของประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกาดำเนินไปในทิศทางเดียวกันเนื่องจากหลักเกณฑ์ที่ประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกานำมาปฏิบัตินั้น เป็นหลักเกณฑ์ที่มีมาตรฐานในการดำเนินงานภายใต้แนวทางที่กำหนดโดย Financial Regulator ซึ่งกำหนดให้มีความสอดคล้องกับกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและยังมีมาตรการที่กำหนดโดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และคณะทำงาน Financial Action Task Force on Money Laundering (FATF) ที่ได้ออกข้อแนะนำซึ่งเป็นแนวทางในการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในชื่อ FATF Recommendations ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่เป็นฉบับเดียวกัน
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม