แนวโน้มการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Self Service Transaction 3 ไตรมาส ในปี 2561 ของธนาคารออมสินสาขาบิ๊กซี กระบี่

  • ณัฐสุดา คุณทวี
  • สวรส ศรีสุตโต
Keywords: ทำธุรกรรมการบริการตนเองผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์, ลูกค้า, ธนาคารออมสิน

Abstract

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสาเหตุของปัญหา 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจทำธุรกรรม 3) เพื่อหาแนวทางด้านการตลาดเพิ่มจำนวนลูกค้าในการทำธุรกรรมผ่านช่องทาง Self Service Transaction สุ่มตัวอย่างจากกลุ่มตัวอย่างในการสัมภาษณ์ เลือกใช้การสุ่มแบบเจาะจงสัมภาษณ์ผู้จัดการและพนักงานทุกคน ในสาขา จำนวน14 คน และการสุ่มตัวอย่างจากการสำรวจใช้การสุ่มแบบการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก จากการเก็บข้อมูลจากลูกค้าหรือผู้ใช้บริการของธนาคารออมสิน สาขาบิ๊กซี กระบี่ จำนวน 391 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทาธุรกรรมผ่านช่องทาง Self Service Transaction ของธนาคารออมสิน สาขาบิ๊กซี กระบี่ในระยะเวลา 6 เดือน มีผู้ใช้บริการ 356 คน มีผู้ที่ไม่ใช้บริการ 35 คน ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่ใช้บริการประเภทถอนเงินเพราะการใช้บริการสะดวกรวดเร็ว เป็นเวลา 1-5 ปี จำนวน 1-3 ครั้งในระยะเวลา 6 เดือน จำนวนเงินที่ใช้บริการ 1,000-3,000 บาท ใช้บริการหน้าร้านสะดวกซื้อ เช่น 7-11 เหตุผลสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถใช้บริการเพราะเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ขัดข้อง ผู้ที่ไม่ใช้บริการ ส่วนใหญ่จะใช้ทาง INTERNET BANKING เนื่องจากเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถให้บริการได้ครบวงจร ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาคือ 1. ด้านส่วนประสมทางการตลาดของธนาคาร ปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทันสมัย เช่น ใช้ VTM ที่มีความหลากหลาย และสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ฝึกอบรมและพัฒนาศักยภาพพนักงานธนาคารที่บริการแก่ลูกค้าจัดทำโปรโมชั่นไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการถอนเงินต่างสาขา 2.ด้านการยอมรับเทคโนโลยีของธนาคาร ประชาสัมพันธ์การใช้บริการการทำธุรกรรมผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์สร้างการรับรู้ โดยใช้พนักงานเป็นผู้ให้คำแนะนำและใช้สื่อต่าง ๆ

Published
2020-01-30

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##