การแก้ปัญหายอดขายวัตถุดิบทางเซรามิกลดลง กรณีศึกษา บริษัท สยามเทคนิเคล เซรามิค จำกัด

  • ประภัสสรา หมั่นมานะ
  • นภวรรณ คณานุรักษ์
Keywords: เซรามิก, การจัดการเชิงกลยุทธ์, กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด

Abstract

การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการแก้ปัญหายอดขายวัตถุดิบทางเซรามิกลดลง เป็นการศึกษาเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ยอดขายวัตถุดิบลดลงและนำมาแก้ไขพร้อมทั้งทำการวางกลยุทธ์ขององค์กรในระดับองค์กร ระดับธุรกิจ และระดับหน้าที่ เพื่อเพิ่มยอดขายของผู้ประกอบการ ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (Indepth Interview) โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารบริษัท ผู้จัดการฝ่ายขาย พนักงานฝ่ายขายและลูกค้าของบริษัท รวม 10 คน รวมถึงการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิจากการศึกษา บทความ เอกสาร และเว็บไซต์ เป็นต้น จากการศึกษาพบว่า สาเหตุที่ทาให้รายได้ของบริษัทมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ปี 2016-2018 มาจากสภาวะทางเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ลูกค้าของบริษัทมีกาลังการผลิตลดลง ประกอบกับคู่แข่งเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้น ผู้ศึกษาได้ทำการกำหนดแนวทางแก้ไขโดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลประกอบไปด้วย PEST Analysis, SWOT Analysis, Analysis Five Forces ,Value Chain และนามาสร้างกลยุทธ์โดยใช้ TOWS Matrix Model และทฤษฎีการจัดการตลาดเชิงกลยุทธ์ 3 ระดับการกาหนดกลยุทธ์ 3 ระดับ ลำดับแรก กลยุทธ์ในระดับองค์กรที่เลือก คือ กลยุทธ์การเติบโต (Growth Strategy) โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product development strategy) บริษัทจึงเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ส่วนในตลาดหลักคือกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารจะเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดเพื่อให้ลูกค้าสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ลำดับถัดมา กลยุทธ์ในระดับธุรกิจที่เลือก คือ กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง และกลยุทธ์มุ่งสร้างความแตกต่าง เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันขององค์กร เป็นการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้เพิ่มขึ้นและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในปัจจุบันที่มีการแข่งขัน และลำดับสุดท้าย กลยุทธ์ระดับหน้าที่ โดยการกำหนดกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับองค์กร และกลยุทธ์ระดับหน่วยธุรกิจ มุ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้องค์กรสามารถแข่งขันได้ในตลาดและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทควรนำกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing mix) มาใช้ในการแก้ไขเพื่อสร้างสินค้าให้เป็นที่รู้จักและเป็นการสื่อให้ผู้ซื้อรับทราบถึงคุณภาพรวมทั้งทำให้องค์กรบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

Published
2020-01-30

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##