การกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ กรณีศึกษา KV Apartment
Abstract
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในธุรกิจอพาร์ทเม้นท์ กรณีศึกษา KV Apartment โดยจากการสำรวจปัจจัยการเลือกอพาร์ทเม้นท์ของกลุ่มประชากรตัวอย่างด้านปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการ (Marketing Mix 7P’s) การศึกษานี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ มีการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิโดยการจากสัมภาษณ์ผู้ประกอบการและจากการแจกแบบสอบถามแก่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 211 ราย โดยใช้แนวคิดทฤษฎีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กร (SWOT Analysis) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมอุตสาหกรรม (Five Force Model) และนำมากำหนดกลยุทธ์ (TOWS Matrix) สามารถกำหนดกลยุทธ์ออกมาได้ 5 กลยุทธ์ 3 ระยะ ดังนี้ 1) กลยุทธ์ระยะสั้นใช้กลยุทธ์การจัดทำราคาโปรโมชั่น 2) กลยุทธ์ระยะกลางใช้กลยุทธ์การสร้างความแตกต่างด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและกลยุทธ์สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว 3) กลยุทธ์ระยะยาวใช้กลยุทธ์ขยายฐานลูกค้าและกลยุทธ์การพัฒนาตราสินค้า
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๒ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม