สาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหาของลูกค้าเงินกู้เกษตรกรที่ไม่สามารถส่งชำระเงินกู้ได้ตามกำหนด ของธนาคาร T สาขา 11
Abstract
การศึกษาปัญหาของลูกค้าเงินกู้เกษตรที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดของธนาคาร T สาขา 11 เพื่อหาสาเหตุที่ลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ส่งผลกระทบต่อหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสาขา 11 เพิ่มขึ้น เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้น โดยการหาสาเหตุที่ลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง สัมภาษณ์พนักงานและลูกค้าที่เกี่ยวข้องจำนวน 19 ตัวอย่าง จากการวิเคราะห์พบว่าสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด เกิดจาก 3 ปัจจัยคือ ปัจจัยภายนอก ได้แก่ภาวะเศรษฐกิจ รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ผลกระทบจากสภาพอากาศและศัตรูพืช และราคาผลผลิตตกต่ำ มีผลในระดับมาก ปัจจัยภายใน ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยสูง วงเงินกู้ไม่เหมาะสม ระยะเวลาผ่อนชำระไม่เหมาะสม จำนวนชำระต่องวดสูงเกินไป มีผลกระทบในระดับปานกลาง ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ มีรายได้ลดลง มีค่าใช้จ่ายในครัวเรือนสูงและการทำการเกษตรสูงขึ้น นำเงินกู้ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ มีหนี้สินนอกระบบ มีผลกระทบในระดับมาก แนวทางแก้ไขคือ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้เชิงป้องกัน(Pre-emptive) โดยเป็นการแก้ไขปัญหาก่อนที่จะเกิด NPL โดยเป็นการขยายเวลาในการชำระหนี้ ปรับตารางการชำระหนี้ให้เหมาะสมกับรายได้ของลูกค้า และทำให้ธนาคารมีการกันสำรองเพียง 1% ของยอดเงินกู้
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม