ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า ของผู้บริโภควัยทำงาน ในเขตกรุงเทพมหานคร

  • ชนิกานต์ คุตไชยกุล คุตไชยกุล
  • กฤษฎา มูฮัมหมัด มูฮัมหมัด
Keywords: การตัดสินใจซื้อ, ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านแรงจูงใจที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ด้วยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นประชากรเพศชายและเพศหญิงที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ซื้อหรือเคยซื้อเครื่องสำอางบำรุงผิวหน้า มาจากการสุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน โดยการแจกแบบสอบถาม ซึ่งมีการทดสอบความเชื่อมั่นที่มีค่าแอลฟ่ามากกว่า 0.7

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 25-29 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี เป็นผู้ประกอบอาชีพลูกจ้าง/พนักงานบริษัทเอกชน และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วง 20,001-30,000 บาท นอกจากนี้ ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ประกอบด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน ไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ด้านปัจจัยส่วนประสมการตลาด พบว่า การส่งเสริมการตลาด มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05  ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดคือ การจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า และปัจจัยด้านแรงจูงใจ พบว่า แรงจูงใจของผู้บริโภคด้านเหตุผลและแรงจูงใจด้านอารมณ์ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวหน้าของผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

Published
2018-09-19

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##