ปัจจัยด้านการจัดการความรู้ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ

  • ลาภา องค์ทวีเกียรติ องค์ทวีเกียรติ
  • กฤษฎา มูฮัมหมัด มูฮัมหมัด
Keywords: การจัดการความรู้, ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

Abstract

 

การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะส่วนบุคคลที่มีผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากรบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ (2) ศึกษาปัจจัยการจัดการความรู้ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของบุคลากร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)ในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ พ.ศ. 2559 จำนวน 10,906 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน และทดสอบสมมติฐานสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ สถิติเชิงพรรณนาโดยการแจกแจงความถี่ค่าสถิติ ร้อยละค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับสถิติเชิงอนุมานคือ Independent Samples t-Test, One Way ANOVA (F-test) LSD และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย (ร้อยละ75.50) มีอายุ 31-35 ปี (ร้อยละ23.75) มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี (ร้อยละ 56.50) มีสถานภาพสมรส (ร้อยละ 47.25) มีรายได้ต่อเดือน 15,001 – 20,000 บาท (ร้อยละ 33.25) และมีระยะเวลาในการทำงานน้อยกว่า 1 ปี (ร้อยละ 27.75) การวิเคราะห์ปัจจัยด้านการจัดการความรู้ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การสร้างแสวงหาความรู้ รองลงมา คือ การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ การประมวลและกลั่นกรองความรู้และการเรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีประสิทธิภาพการพยากรณ์ร้อยละ 59.0

Published
2018-09-19

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##