การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านดนตรีโดยใช้เครื่องกระทบเป็นสื่อ: กรณีศึกษานักเรียนดุริยางค์ทหารอากาศชั้นปีที่ 2 โรงเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ

  • อาทิตย์ พลทองสถิตย์
  • นิภาพร เฉลิมนิรันดร
Keywords: ทักษะพื้นฐานดนตรี, เครื่องกระทบ

Abstract

วัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างบทเรียนในการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานด้านดนตรีโดยใช้เครื่องกระทบเป็นสื่อ สำหรับนักเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ 2) เปรียบเทียบการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานด้านดนตรีก่อนและหลังการใช้แผนการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนดุริยางค์ทหารอากาศจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอน การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านดนตรีโดยใช้เครื่องกระทบเป็นสื่อ  จำนวน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ แบบประเมินการทดสอบก่อนหลังการใช้แผนการสอนและแบบบันทึกพัฒนาการ ปัญหาและสิ่งที่ควรนำไปปรับปรุงแก้ไขหลังการจัดการเรียนการสอนในทุก ๆ ชั่วโมง การวิเคราะห์มูลใช้การเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการให้แผนการสอนโดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel และวิเคราะห์ข้อมูลสถิติแบบนอนพาราเมตริก (Nonparametric Statistics) Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แผนการสอน การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านดนตรีโดยใช้เครื่องกระทบเป็นสื่อหลังเรียน (   = 50) สูงกว่าก่อนเรียน (     =18.42) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีผลการเรียนและทักษะขั้นพื้นฐานในด้านของจังหวะ (Rhythm) ความเข้มของเสียงและลักษณะเสียง (Dynamic & Articulation) ดีขึ้นและสามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะการเล่น และประยุกต์ให้เข้ากับการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต อีกทั้งผู้สอนดนตรีหรือผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำแผนการสอนในงานวิจัยชิ้นนี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์และการสอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต

Published
2017-09-19
Section
บทความวิจัย ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##