การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านดนตรีโดยใช้เครื่องกระทบเป็นสื่อ: กรณีศึกษานักเรียนดุริยางค์ทหารอากาศชั้นปีที่ 2 โรงเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ
Abstract
วัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างบทเรียนในการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานด้านดนตรีโดยใช้เครื่องกระทบเป็นสื่อ สำหรับนักเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนดุริยางค์ทหารอากาศ 2) เปรียบเทียบการพัฒนาทักษะขั้นพื้นฐานด้านดนตรีก่อนและหลังการใช้แผนการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนดุริยางค์ทหารอากาศจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอน การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านดนตรีโดยใช้เครื่องกระทบเป็นสื่อ จำนวน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ แบบประเมินการทดสอบก่อนหลังการใช้แผนการสอนและแบบบันทึกพัฒนาการ ปัญหาและสิ่งที่ควรนำไปปรับปรุงแก้ไขหลังการจัดการเรียนการสอนในทุก ๆ ชั่วโมง การวิเคราะห์มูลใช้การเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการให้แผนการสอนโดยใช้โปรแกรม Microsoft Excel และวิเคราะห์ข้อมูลสถิติแบบนอนพาราเมตริก (Nonparametric Statistics) Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แผนการสอน การพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านดนตรีโดยใช้เครื่องกระทบเป็นสื่อหลังเรียน ( = 50) สูงกว่าก่อนเรียน ( =18.42) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีผลการเรียนและทักษะขั้นพื้นฐานในด้านของจังหวะ (Rhythm) ความเข้มของเสียงและลักษณะเสียง (Dynamic & Articulation) ดีขึ้นและสามารถนำไปใช้พัฒนาทักษะการเล่น และประยุกต์ให้เข้ากับการเรียนรู้ของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต อีกทั้งผู้สอนดนตรีหรือผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำแผนการสอนในงานวิจัยชิ้นนี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์และการสอนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม