พฤติกรรมการใช้สินเชื่อและความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารออมสินเขตสุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

  • วุฒิชัย นิ่มนวล
  • จรัชวรรณ จันทรัตน์
Keywords: ปัจจัยส่วนบุคคล, พฤติกรรมการใช้สินเชื่อ, ความพึงพอใจ

Abstract

การวิจัย “พฤติกรรมการใช้สินเชื่อและความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยธนาคารออมสินเขตสุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สินเชื่อและความพึงพอใจของลูกค้าใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าที่มาใช้บริการสินเชื่อ จำนวน 400 คน โดยทำการสุ่มแบบไม่เจาะจง จากลูกค้าจำนวน 12 สาขา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่าง และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ที่ระดับนัยทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สินเชื่อและความพึงพอใจของลูกค้าใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย พบว่าความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ด้านต่างๆโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกระบวนการให้บริการ ซึ่งความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อของลูกค้าด้านต่างๆ โดยภาพรวม พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อต่างกัน ลูกค้ามีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยทางสถิติ และพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อและความพึงพอใจต่างกัน มีความพึงพอใจของลูกค้าใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารออมสิน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05

Published
2018-09-01

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##