พฤติกรรมการใช้สินเชื่อและความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารออมสินเขตสุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
Abstract
การวิจัย “พฤติกรรมการใช้สินเชื่อและความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยธนาคารออมสินเขตสุราษฎร์ธานี 2 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้สินเชื่อและความพึงพอใจของลูกค้าใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย กลุ่มตัวอย่างคือลูกค้าที่มาใช้บริการสินเชื่อ จำนวน 400 คน โดยทำการสุ่มแบบไม่เจาะจง จากลูกค้าจำนวน 12 สาขา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่าง และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ที่ระดับนัยทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สินเชื่อและความพึงพอใจของลูกค้าใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย พบว่าความพึงพอใจของลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ด้านต่างๆโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านบุคลากรอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านอัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกระบวนการให้บริการ ซึ่งความแตกต่างของปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อของลูกค้าด้านต่างๆ โดยภาพรวม พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลกับการตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อต่างกัน ลูกค้ามีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยทางสถิติ และพบว่าความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อและความพึงพอใจต่างกัน มีความพึงพอใจของลูกค้าใช้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารออมสิน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม