พฤติกรรมการใช้บริการและความต้องการส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการของภาครัฐกับธนาคารออมสิน ในสังกัดเขตสุราษฎร์ธานี 2

  • ณัฐพิฌา พาหมะ
  • จรัชวรรณ จันทรัตน์
Keywords: พฤติกรรมการใช้บริการ, ส่วนประสมทางการตลาด, สินเชื่อสวัสดิการของภาครัฐ, ธนาคารออมสิน

Abstract

การศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการและความต้องการส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการของภาครัฐกับธนาคารออมสิน ในสังกัดเขตสุราษฎร์ธานี 2 เลือกประชากรและกลุ่มตัวอย่างจากลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการกับธนาคารออมสิน ทั้งประเภทการกู้ใหม่ และการกู้เพิ่มเติม   มีประชากรจำนวน 5,878 คน ในสังกัดเขตสุราษฎร์ธานี 2 ทั้ง 12 สาขา โดยการเก็บตัวอย่าง ซึ่งคำนวณตามวิธีของทาโร่ยามาเน่ (Taro Yamane) จำนวน 375 คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม และนำมาทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าร้อยละ และหาค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติการวิเคราะห์ (Independent Sample t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) การใช้ (Regression Analysis) และการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน  (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)

จากการศึกษา พบว่า ความต้องการส่วนประสมทางการตลาดภาพรวมอยู่ในระดับมาก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านผลิตภัณฑ์  รองลงมา คือ ด้านบุคลากร และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง การศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการของภาครัฐกับธนาคารออมสิน ในสังกัดเขตสุราษฎร์ธานี  2 อยู่ในระดับมาก และข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ระยะเวลาในการผ่อนชำระที่ยาวนาน รองลงมา  คือ การยกเว้นค่าธรรมเนียมในการให้บริการขอสินเชื่อ ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อสวัสดิการของธนาคาร ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง การเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการของภาครัฐกับธนาคารออมสิน ในสังกัดเขตสุราษฎร์ธานี 2  พบว่า พฤติกรรมการใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการ เรื่องวัตถุประสงค์ในการขอกู้สินเชื่อสวัสดิการ และวงเงินกู้ที่ได้ขอสินเชื่อ (ทั้งวงเงินเดิมและวงเงินใหม่) ที่แตกต่างกัน มีผลกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการของภาครัฐกับธนาคารออมสิน ในสังกัดเขตสุราษฎร์ธานี 2 อีกทั้งยังพบว่าความต้องการส่วนประสมการตลาด    ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับต่ำมาก กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อสวัสดิการของภาครัฐกับธนาคารออมสิน ในสังกัดเขตสุราษฎร์ธานี 2

Published
2018-09-01

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##