พื้นที่แลกเปลี่ยนทางการออกแบบเพื่อศึกษาแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างลูกค้ากับนักออกแบบ

  • สันติ ลอรัชวี
  • ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์
  • Sridhar Ryalie
Keywords: การออกแบบ, พื้นที่แลกเปลี่ยนทางการออกแบบ, นักออกแบบ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหลากหลายเกี่ยวกับการรับรู้และทัศนคติต่อ “การออกแบบ” และ “งานออกแบบ” ของกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมออกแบบร่วมสมัย และนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์พื้นที่ที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างลูกค้ากับนักออกแบบ ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการออกแบบในประเทศไทย

จากการศึกษาพบว่า “การออกแบบ” เป็นพัฒนาการสำคัญของมนุษยชาติที่มีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ผู้คนมีการรับรู้และมีทัศนคติต่อการออกแบบที่แตกต่างกัน ความแตกต่างทั้งหลายทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานร่วมกันระหว่างผู้คนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการออกแบบ โดยเฉพาะระหว่างลูกค้ากับนักออกแบบ อุปสรรคดังกล่าวเกิดขึ้นจากการมี “ช่องว่าง” ทางความคิด ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการจำกัดความหมาย ทัศนคติ ประสบการณ์ ความคาดหวัง รสนิยม และบทบาททางอาชีพ ที่แตกต่างกัน   การเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดกันระหว่างนักออกแบบกับลูกค้า จะสามารถช่วยให้นักออกแบบและลูกค้ามีมุมมองต่อกระบวนการออกแบบที่ละเอียดรอบคอบยิ่งขึ้น และนำไปสู่การเข้าใจ ยอมรับ และมองเห็นปัญหาของอีกฝ่ายได้ดียิ่งขึ้น  การสร้างสรรค์ “พื้นที่แลกเปลี่ยนทางการออกแบบ” ที่เปิดโอกาสและส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ความคิดซึ่งกันและกัน จะทำให้สามารถลดช่องว่างทางความคิด และทำให้การทำงานร่วมกันในกระบวนการออกแบบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

Published
2017-09-17

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 > >>