พื้นที่แลกเปลี่ยนทางการออกแบบเพื่อศึกษาแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่างลูกค้ากับนักออกแบบ
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความหลากหลายเกี่ยวกับการรับรู้และทัศนคติต่อ “การออกแบบ” และ “งานออกแบบ” ของกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมออกแบบร่วมสมัย และนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์พื้นที่ที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างลูกค้ากับนักออกแบบ ส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการออกแบบในประเทศไทย
จากการศึกษาพบว่า “การออกแบบ” เป็นพัฒนาการสำคัญของมนุษยชาติที่มีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ผู้คนมีการรับรู้และมีทัศนคติต่อการออกแบบที่แตกต่างกัน ความแตกต่างทั้งหลายทำให้เกิดอุปสรรคในการทำงานร่วมกันระหว่างผู้คนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการออกแบบ โดยเฉพาะระหว่างลูกค้ากับนักออกแบบ อุปสรรคดังกล่าวเกิดขึ้นจากการมี “ช่องว่าง” ทางความคิด ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการจำกัดความหมาย ทัศนคติ ประสบการณ์ ความคาดหวัง รสนิยม และบทบาททางอาชีพ ที่แตกต่างกัน การเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดกันระหว่างนักออกแบบกับลูกค้า จะสามารถช่วยให้นักออกแบบและลูกค้ามีมุมมองต่อกระบวนการออกแบบที่ละเอียดรอบคอบยิ่งขึ้น และนำไปสู่การเข้าใจ ยอมรับ และมองเห็นปัญหาของอีกฝ่ายได้ดียิ่งขึ้น การสร้างสรรค์ “พื้นที่แลกเปลี่ยนทางการออกแบบ” ที่เปิดโอกาสและส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ความคิดซึ่งกันและกัน จะทำให้สามารถลดช่องว่างทางความคิด และทำให้การทำงานร่วมกันในกระบวนการออกแบบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม