กลยุทธ์ในการสร้างความผูกพันของพนักงานฝ่ายขายบริษัทอินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านแรงจูงใจและความผูกพันพนักงานฝ่ายขาย เพื่อสร้างกลยุทธ์ความผูกพันของพนักงานฝ่ายขายบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) โดยเก็บข้อมูลแบบสอบถามจากกลุ่มผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและฝ่ายขาย และพนักงานฝ่ายขาย จำนวนทั้งสิ้น 250 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้ามากที่สุดเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ด้านพฤติกรรมที่แสดงออก สภาพแวดล้อมในการทำงาน การรับรู้ ความก้าวหน้าในอาชีพ ความมั่นคงในงาน ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ นโยบายและการบริหาร ความรู้สึก และให้ความสำคัญน้อยที่สุด คือ ด้านเงินเดือน จากการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถกำหนดกลยุทธ์แก้ไขปัญหาได้ 4 แนวทาง คือ 1) ใช้เทคโนโลยี WebEx ในการขาย 2) การตั้ง OKR ยอดขาย 3) สร้างแพลทฟอร์มสำหรับระบบปฏิบัติงาน 4) ปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร โดยเลือกใช้แนวทางที่ 2 และ แนวทางที่ 4 เพื่อสร้างแรงจูงใจและความผูกพันของพนักงานฝ่ายขายบริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)
- บทความทุกเรื่องที่ตีพิมพ์เผยแพร่ได้ผ่านการพิจารณาทางวิชาการโดยผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชา (Peer review) ในรูปแบบไม่มีชื่อผู้เขียน (Double-blind peer review) อย่างน้อย ๓ ท่าน
- บทความวิจัยที่ตีพิมพ์เป็นข้อค้นพบ ข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนเจ้าของผลงาน และผู้เขียนเจ้าของผลงาน ต้องรับผิดชอบต่อผลที่อาจเกิดขึ้นจากบทความและงานวิจัยนั้น
- ต้นฉบับที่ตีพิมพ์ได้ผ่านการตรวจสอบคำพิมพ์และเครื่องหมายต่างๆ โดยผู้เขียนเจ้าของบทความก่อนการรวมเล่ม