การเพิ่มประสิทธิภาพของการบริการขนส่งทางอากาศ

กรณีศึกษาบริษัท ABC

  • ปฐมา เปียระบุตร มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
  • วันชัย รัตนวงษ์
Keywords: Consolidate, ทฤษฎีก้างปลา, ช่องทางการจัดจำหน่าย

Abstract

การศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพของการบริการขนส่งทางอากาศกรณีศึกษาบริษัท ABC ซึ่งมีการจัดส่งสินค้าทุกสัปดาห์ ตัวอย่างการศึกษานี้ดำเนินการจัดส่งสินค้าภายในระยะเวลา 1 ปีผู้วิจัยได้ทำการศึกษาต้นทุนค่าขนส่งมีมูลค่าสูงถึง 19 % หรือ 23,605,986.62 บาทของค่าใช้จ่ายทั้งหมดต่อปี และค่าใช้จ่ายในการเคลมสินค้าคิดเป็น 12% หรือ 5,039,887.85 บาท จึงเป็นเหตุจูงใจในการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายดังกล่าว โดยผู้วิจัยได้ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องดังนี้ 1.วิธีการบรรจุภัณฑ์ 2.รูปแบบการขนส่งสินค้า 3.รูปแบบและช่องทางจัดจำหน่ายสินค้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.ปรับปรุงกระบวนการบรรจุเพื่อเพิ่มปริมาณสินค้าและขนาดบรรจุภัณฑ์ในการจัดส่ง 2.เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งและค่าใช้จ่ายในการเคลมสินค้ากรณีสินค้าเกิดความเสียหายระหว่างการขนย้าย 3.และวิเคราะห์ช่องทางในการจัดจำหน่ายให้หลากหลายรูปแบบ โดยการสำรวจดังกล่าวจะจัดเก็บข้อมูล โดยงานวิจัยนี้ได้นำทฤษฎีการ Consolidation มาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการจัดส่งสินค้า รวมทั้งศึกษาวิธีการเพิ่มยอดขาย โดยใช้หลักการในการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ โดยผลลัพธ์ที่ได้คือค่าใช้จ่ายในการขนส่งลดลงถึง 15,737,324.41บาท และต้นทุนในด้านอุปกรณ์การแพ็คสินค้าลงลงไป 98.19% อีกทั้งการเพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ถึง 4.79 % หรือ 2,713,987.38 บาท จากวิธีดังกล่าว สามารถนำมาสร้างมาตรฐานการปฏิบัติงาน จนค้นพบว่านอกจากช่วยเพิ่มยอดขายแล้ว วิธีดังกล่าวยังสามารถช่วยลดภาระงานของพนักงานในการปฏิบัติงานได้ถึง 30 %

Published
2021-08-30

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##