การทำนายราคาหลักทรัพย์โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียมแบบแพร่ย้อนกลับ โดยใช้ตัวแบบอนุกรมเวลาฟังก์ชั่นแบบไม่เชิงเส้น

  • วสันต์ ศิลปะ
  • สมพร ปั่นโภชา
  • บำรุง พ่วงเกิด
Keywords: การแพร่ย้อนกลับ, การวิเคราะห์หลักทรัพย์โดยใช้ปัจจัยพื้นฐาน, โครงข่ายประสาทเทียม

Abstract

กับประสบการณ์ของผู้วิเคราะห์ อาจมีความไม่แน่นอนและความลำเอียง และเนื่องจากในปัจจุบันมีความนิยมนำโครงข่ายประสาทเทียมมาประยุกต์ใช้ในหลากหลายสาขาวิชาชีพมากขึ้น   ฉะนั้นจึงเป็นที่น่าสนใจในการประยุกต์ใช้โครงข่ายประสาทเทียม ในการทำนายราคาหุ้นโดยใช้ปัจจัยพื้นฐาน 

จุดประสงค์ของการศึกษาอิสระครั้งนี้คือการใช้โครงข่ายประสาทเทียมในการทำนายราคาหุ้นโดยใช้ปัจจัยพื้นฐาน ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) (SCC) เนื่องจากเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหุ้นมาอย่างยาวนาน มีข้อมูลเพียงพอสำหรับการฝึกและทดสอบในโครงข่ายประสาทเทียม โดยใช้อัตราส่วนทางการเงิน และตัวเลขทางสถิติในงบการเงิน โดยแบ่งข้อมูลเป็นสองชุดคือ ชุดข้อมูลฝึก 80% และชุดข้อมูลทดสอบ 20% และนำมาฝึกโดยใช้ตัวแบบอนุกรมเวลาฟังก์ชั่นเป็นแบบไม่เชิงเส้นและใช้ Levenberg-Marquardt Algorithm สำหรับปรับค่าความคลาดเคลื่อนในโครงข่าย 

จากการศึกษาพบว่าตัวแบบอนุกรมเวลาฟังก์ชั่นแบบไม่เชิงเส้นดังกล่าวมีความสามารถในการทำนายราคาหุ้นโดยโครงข่ายที่เหมาะสมมีสองชั้นซ่อน ชั้นซ่อนที่ 1 มี 22 โหนด ชั้นซ่อนที่ 2 มี 1 โหนด โดยมีความคลาดเคลื่อนกำลังสองเฉลี่ย ในชุดข้อมูลฝึกโครงข่ายประสาทเทียมอยู่ที่ 0.0195 และชุดข้อมูลทดสอบโครงข่ายประสาทเทียมอยู่ที่ 0.0087 สามารถใช้ประยุกต์โดยใช้ตัวแบบอนุกรมเวลาฟังก์ชั่นเป็นแบบไม่เชิงเส้นในการทำนายราคาหุ้นโดยใช้ปัจจัยพื้นฐานได้ในสถานการณ์จริง

Published
2017-09-17

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 3 4 5 6 > >>