การฝึกซ้อมเปียโนเพื่อการแสดงเดี่ยวในบทเพลงของ โยฮันน์ เซบาสเตียน บาค: เพรลูดแอนด์ฟิวก์ในบันไดเสียงดีเมเจอร์ หมายเลข 874 ลุดวิก ฟาน เบโทเฟน: โซนาตา หมายเลข 1 ลาดับที่ 27 ในบันไดเสียงอีแฟล็ตเมเจอร์ และโคลด เดอบูสซี: เอทูดหมายเลข 1 ในบันไดเสียงซีเมเจอร์

  • จินตนา พิสุทธิ์เสรีวงศ์
  • เด่น อยู่ประเสริฐ
Keywords: แบบฝึกหัดการแปรจังหวะที่นามาจากท่อนเพลงที่เลือกใช้, การแปรจังหวะ, การเลือกใช้นิ้ว, การแบ่งประโยคสาหรับการฝึกซ้อม, วิธีการซ้อมเปียโน

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาบทเพลง เพรลูดแอนด์ฟิวก์ในบันไดเสียงดีเมเจอร์หมายเลข 874 ประพันธ์โดยโยฮันน์ เซบาสเตียน บาค โซนาตาหมายเลข 1 ลาดับที่ 27 ในบันไดเสียงอีแฟล็ตเมเจอร์ประพันธ์โดยลุดวิก ฟาน เบโทเฟน และ เอทูดหมายเลข 1 ในบันไดเสียงซีเมเจอร์ ประพันธ์โดยโคลด เดอบูสซี เพื่อสร้างแบบฝึกหัดและหาวิธีการฝึกซ้อมที่เหมาะกับผู้วิจัยโดยการนาท่อนเพลงที่มีเทคนิคสาคัญ และท่อนที่ต้องการการฝึกซ้อมมากเป็นพิเศษ จากบทเพลงมาดัดแปลงเป็นแบบฝึกหัด เพื่อให้สามารถบรรเลงได้อย่างเหมาะสม จากผลการศึกษาพบว่าผู้วิจัยสามารถบรรเลงบทเพลงดังกล่าวได้ดีขึ้นจากการฝึกซ้อมแบบฝึกหัดที่นามาจากท่อนเพลง โดยที่ผู้บรรเลงได้ทาการวิเคราะห์บทเพลงเพื่อเลือกใช้เฉพาะท่อนเพลงที่ต้องการ ได้แก่ท่อนที่พบว่ามีปัญหาขณะบรรเลงบ่อยครั้ง ท่อนที่มีเทคนิคการใช้นิ้วซับซ้อนและต้องการเวลาในการซ้อมมาก และท่อนที่มีความยาวต่อเนื่องทั้งแบบไล่บันไดเสียง อาร์เปโจ และแบบห้วงทานอง (sequence) นามาทาการแปรจังหวะ แบ่งประโยคซ้อม และซ้อมซ้าๆ เพื่อให้บรรเลงได้คล่องขึ้น การเลือกใช้นิ้วที่เหมาะสมกับท่อนนั้นๆ โดยใช้ความรู้พื้นฐานจากการฝึกซ้อมการไล่บันไดเสียง และอาร์เปโจเป็นสิ่งที่จาเป็น รวมไปถึงการซ้อมทีละมือ การซ้อมกับเครื่องจับจังหวะ การซ้อมรายละเอียดความเข้มเสียงหรือลักษณะเสียง การฝึกซ้อมแบบฝึกหัดที่ผู้วิจัยได้นามาจากท่อนเพลงโดยตรง ช่วยให้สามารถแก้ปัญหาในการบรรเลงและใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แบบฝึกหัดเหล่านี้สามารถนาไปใช้ในบทเพลงได้ทันที ทั้งยังสามารถใช้ทดแทนการฝึกซ้อมพื้นฐานอันได้แก่ การไล่บันไดเสียงและอาร์เปโจ 12 บันไดเสียงทั้งเมเจอร์และไมเนอร์

Published
2020-01-30

##plugins.generic.recommendByAuthor.heading##

1 2 > >>